Nguồn Gốc Cây Bồ Đề Trước Đền Thánh (VSCĐ)


Theo lời truyền tụng của Phật giáo mà Thầy Thích thông Lai giảng,
Đức Phật có nói rằng: "Chừng nào có một đạo ra đời, lấy y phục toàn màu trắng làm chuẩn cho cơ bản của đường tu và tất cả các đạo cũng đều nhìn nhận để cùng mặc toàn là đồ màu trắng thì lúc đó sắp có Long Hoa Đại Hội. Khi nào có đạo ấy ra đời, các con sẽ đem xá lợi của ta và cây bồ đề của ta đến hiến cho đạo ấy, vì đạo ấy có ta ở đó, ngày Long Hoa Đại Hội sẽ có mặt ta, các con nhớ vậy".

Khi Tòa Thánh Tây Ninh kiến tạo xong thì Đức Hộ Pháp đã nhận được tin báo Từ Ấn Độ: Có vị Đại Đức sẽ đưa cây Bồ Đề và ngọc xá lợi của Đức Phật từ Ấn Độ sang Việt Nam để hỷ hiến cho Đạo Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh.
Đức Hộ Pháp cho mời tất cả chức sắc Hội Thánh và toàn Đạo có mặt đầy đủ tại Đền Thánh để cùng với Đức Hộ Pháp làm lễ cung nghinh ngọc xá lợi của Đức Phật và cây Bồ Đề vào Đền Thánh.
Ngọc xá lợi được đưa vào Đền Thánh làm lễ xong và an vị tại Bửu điện Bát Quái Đài, còn cây Bồ Đề, Đức Hộ Pháp dạy, đem trồng chính giữa trước cửa Đền Thánh và cho Bảo Thể canh giữ tưới nước.
Sau đó, Đức Hộ Pháp tiếp phái đoàn Phật giáo Ấn Độ rất nồng hậu đến tàn tiệc và tiễn khách. Qua hai hôm sau, Bảo Thể báo cáo với Đức Hộ Pháp là: "Cây Bồ Đề bị con dế mèn nó cắn gẫy đọt rồi". Đức Hộ Pháp nói: "Qua dặn mấy em rồi, phải canh giữ, hoặc kiếm đồ đậy nó lại. Nhưng thôi, đó cũng là huyền diệu của Đức Chí Tôn, cơ phổ độ của Phật giáo sau này vẫn còn nền lan rộng khắp nơi, nhưng quyền chấp chưởng là do Đức Chí Tôn nên khiến cho cây Bồ Đề không có ngọn, chỉ có gốc rồi tủa ra vậy thôi".
Ngày nay, ai cũng đã thấy cây Bồ Đề trước Đền Thánh đó, nhưng không có ngọn, là một kỷ vật của Đức Phật thích ca để lại nơi đạo Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh.
Bên Ấn Độ, vị Đại Đức sang Việt Nam đem qua hai cây Bồ Đề, một cây hiến cho Đạo Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh, còn một cây đem hiến trồng tại chùa Linh Sơn Cổ Tự ở đường Cô Giang Quận 1, Sài Gòn.
Thầy có day : "Bao giờ Cây Bồ Đề cao bằng Trụ Phướng trước Đền Thánh. Thì ngày Ấy Đạo sẽ Thành ..."
VSCĐ - BTĐHN

Về Lại Cội Nguồn