MÙA XUÂN 2020 - ( Dr. Lê Thị Ngọc Vân )


 "Hôm nay thức dậy chợt thấy mùa Xuân
Gió reo lá hát đung đưa thầm thì
Cánh én chao nghiêng,hoa cười tình tứ
Mùa Xuân đang về em hãy dậy đi."
           
Xuân đang về, bước chân đã ngấp nghé ngoài cửa rồi, buổi sáng không còn những cơn gió lạnh và ánh sáng đang lan tỏa hơi ấm áp.

Theo tuần hoàn của vũ trụ, không gian chia thời gian làm bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông.
Khi không gian hòa nhập thời gian để bắt đầu một vòng xoay chuyển mới của Đất Trời là màu Xuân, khởi đầu cho mạch sống tràn đầy cùng vạn vật sanh sanh hóa hóa. Từ khi con người biết làm lịch để tính ngày, tháng, năm thì lấy ngày thứ nhứt (1) của tháng thứ nhứt (1) làm ngày đầu năm, hợp với ngày đầu Xuân có biết bao vẻ đẹp. Bởi là khởi đầu nên người ta mong muốn mọi sự được an lành, suôn sẻ, tốt đẹp. Những lời chúc gởi trao nhau giữa bạn bè người thân không ngoài mục đích muốn có một cuộc sống tốt hơn năm cũ.
Trong đời sống tâm linh, thì đi lễ cầu nguyện các Đấng Thần Linh vào ngày đầu năm của các Đạo giáo, để cầu xin được ban phúc lành,che chở khỏi nạn tai trong năm mới.
Hôm nay trước thềm năm mới, muội xin mạn phép cùng Quý Hiền đi tìm mùa Xuân Di Lặc trong Phật giáo, có quan niệm nào giống với Cao Đài giáo của chúng ta.

Ngày Xuân ghé Chùa lễ Phật ta thấy ngay hàng chữ "MỪNG XUÂN DI LẶC". Đối với người Phật tử thì ngày đầu năm là ngày khánh đản của Đức Di Lặc, và Phật giáo tin tưởng Phật Di Lặc là vị PHẬT ở tương lai, là người kế thừa PHẬT THÍCH CA MÂU NI.NGÀI sẽ là người giáo hóa ở Hội Long Hoa lần thứ ba.

" MAM MÔ LONG HOA GIÁO CHỦ ĐƯƠNG LẠI HẠ SANH DI LẶC TÔN PHẬT" Câu niệm của người Đạo Phật trong ngày đầu năm.Trong khi chờ đợi đến Hội Long Hoa, Đức Di Lặc đã hóa thân nhiều lần, với hình ảnh một vị hòa thượng vẻ mặt hoan hỉ, miệng cười vui vẻ,dáng người mập mạp, tự tại,thong dong ngồi chung quanh có sáu đứa trẻ vui đùa, đứa ngoáy tai, đứa móc miệng tinh nghịch, sáu đứa trẻ này tượng trưng cho lục căn: tai, mắt, mũi, miệng, thân và ý của con người. Lục căn khi tiếp xúc với ngoại cảnh sẽ làm tâm xao động đó là lục thức. Tuy nhiên đối với người đã làm chủ được nhân tâm của mình thì mọi sự an vui, tự nhiên xuất hiện, tâm bình lặng, vẻ mặt hoan hỉ thần thái thong dong tự tại trước cuộc biến thiên của dòng đời biến động.

Đến Chùa lễ Phật đầu năm mang một ý nghĩa xin được tâm an lạc, phát tâm từ bi rộng đến với chúng sanh, "Tự Thị Di Lặc" là người mang tánh từ bi, hòa ái, bao dung đến mọi người. Hình ảnh Đức Di Lặc  với khuôn mặt vui cười, thần thái ung dung chính là biểu tượng "Mùa Xuân Di Lặc" của Phật Giáo.

Mùa Xuân với người tín đồ Cao Đài trong khuôn viên không gian theo bóng thời gian là vận chuyển của luật tấn hóa.Người Cao Đài một lòng xác quyết Ngươn hội này do Đức DI LẠC VƯƠNG PHẬT đến để khai mối Đạo lớn Quy Tam Giáo Hiệp Ngũ Chi, hay Vạn Thù Quy Nhứt Bổn.
" Thâu các Đạo hữu hình làm một
Trường thi Tiên, Phật dượt kiếp khiên...."

Đức Di Lạc là một vị Phật ở tầng Trời Hỗn Ngươn Thiên vâng lịnh ĐỨC CHÍ TÔN cầm quyền làm chủ Hội Long Hoa kỳ ba như lời bài Kinh
" Hỗn Ngươn Thiên dưới quyền Giáo chủ
Di Lạc đương thâu thủ phổ duyên
Tái sanh sửa đổi Chơn truyền
Khai cơ tận độ Cửu tuyền diệt vong....."

Với hình ảnh vị Phật ngồi trên nóc Hiệp Thiên Đài cỡi cọp là kỷ niệm nền Đại Đạo khai năm Bính Dần (1926) "Bàn cổ sơ khai Nhơn sanh ư Dần" cho nên ngày Đấng CHÍ TÔN mở Đạo là giờ Tý (01) ngày 01 tháng giêng năm Bính Dần.Ngày ấy Đức CHÍ TÔN sắp đặt mười hai vị đệ tử đầu tiên lo khai Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, mỗi người lãnh phận sự lo đi truyền bá nền Đạo sơ khai.
ĐỨC CHÍ TÔN đã giáng ban cho đôi liễn trong ngày Lễ Khai Đạo nhằm ngày rằm tháng 10 năm Bính Dần:
" DI LẠC thất bá thiên niên khởi khai Đại Đạo
THÍCH CA nhị thập ngũ thế chung lập Thiền môn"

Hai câu liễn của CHÍ TÔN đã minh chứng cho nhơn sanh biết rằng đã đến thời kỳ của Đức PHẬT DI LẠC khởi gieo mối Đạo kéo dài đến 700.000 năm và Đạo Thiền của Đức Phật THÍCH CA MÂU NI đã chấm dứt sau 2500 .

Trong sâu thẳm phần tâm linh của người đệ tử Cao Đài đều hiểu rằng sự giáng linh của Đức DI LẠC mang đến một  sự thay đổi thế giới nhiều bất an, đạo đức suy đồi,con người đã đánh mất gần hết chân thiện mỹ.NGÀI đến để phát khởi một kỷ nguyên mới với nhân loại, phục hồi đạo đức cao đẹp, đem con người đến chỗ tận thiện, tận mỹ, gần với hình ảnh của THƯỢNG ĐẾ, Đấng Chánh Đẳng Chánh Giác.

Những Giáo Pháp từ xưa đã không còn kềm chế được dục vọng của con người, tam độc tham, sân, si đã nổi dậy và tính thiện lương dần chìm mất trong cuộc thế đầy tranh chấp, hận thù.

Giữa tiết trời đầu Xuân ấm áp,vạn vật điều hòa, người đệ tử Cao Đài chân chính biết rằng đã đến lúc phải siết chặt tay đoàn kết, lấy tình thương đã hiện hữu trong tâm mỗi người, lòng bao dung vị tha để bỏ lối sống vị kỷ xu phụng vật chất.
Đã đến lúc thức tỉnh dọn mình đứng vào đội quân của Đức DI LẠC mà vũ khí là sự Minh Triết và Thương Yêu như câu Kinh:
" Tạo đời cải dữ ra hiền
Bảo sanh nắm giữ diệu huyền CHÍ TÔN"

Đau chỉ là vài lời chúc suông trong ba ngày Tết, hay mùa Xuân chỉ kéo dài trong 3 tháng.Xuân Di Lạc là khởi đầu cho một mùa xuân miên viễn, không còn chi phối bởi thời gian và giới hạn của không gian.

Bằng tình thương, và hoan hỉ xẻ chia, hòa ái với vạn vật đồng sinh người đệ tử Cao Đài sẽ có tâm an lạc, hướng thiện cùng đến với ĐỨC DI LẠC, bước vào LONG HOA ĐẠI HỘI trong tâm thế bình an.
NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.
* Dr. Lê Thị Ngọc Vân