X – CƠ QUAN PHƯỚC THIỆN
Từ Nhà Hội Vạn
Linh, đi chừng 300 thước, thì đến cơ quan Phước Thiện nằm bên lộ Cao Thượng
Phẩm.
Đây là cơ quan
của Hội Thánh thành lập để thực hiện sự phổ độ chúng sanh trên phương diện tế
trợ kẻ nghèo khó, bệnh tật, trẻ con mồ côi và tương trợ mọi phương diện xã hội
khi hữu cần...
Sự đặc biệt
của cơ quan nầy, mặc dù thực hiện sự tương trợ cứu giúp đồng bào và các tu sĩ
khi bịnh hoạn, tật nguyền, già yếu, nhưng cũng có hệ thống tổ chức căn bản đẳng
cấp chức sắc phân minh như Hội Thánh Cửu Trùng Đài và Hiệp Thiên Đài.
Điều thứ 10
Tân Luật Pháp Chánh Truyền Đạo Cao Đài ấn định: “Gầy dựng cơ thể Phước Thiện
các nơi và những địa phương là đặng châu cấp cho những kẻ tật nguyền, cô độc”.
Và kỷ luật
thập nhị đẳng cấp Thiêng Liêng của các chức sắc Phước Thiện y như dưới đây:
1) Minh Đức;
2) Tân Dân; 3) Thính Thiện;
4) Hành Thiện;
5) Giáo Thiện; 6) Chí Thiện;
7) Đạo Nhơn;
8) Chơn Nhơn; 9) Hiền Nhơn;
10) Thánh
Nhơn; 11) Tiên Tử; 12) Phật Tử.
Tùy theo phẩm
trật chức sắc mà hành sự thực hiện mục đích đặc biệt tương trợ đồng bào, cứu
khốn phò nguy của cơ quan Phước Thiện. Tại cơ quan nầy là trung tâm điểm tổng
hợp các hệ thống thực hiện khắp địa phương...
Cũng như cơ
quan truyền giáo của Hội Thánh Cửu Trùng Đài có đặt hệ thống tại các địa phương
chuyên lo việc phổ độ nhơn sanh, hướng dẫn con đường thiện lương đạo đức, cơ
quan Phước Thiện có đặt các cơ sở khắp địa phương mục đích khuếch trương kỹ
nghệ, làm thương mãi hay lo tạo tác thêm cơ quan truyền giáo giúp Hội Thánh Cửu
Trùng Đài.
Vì thế, tại
các tỉnh có một vị Đầu Họ đạo phẩm Chí Thiện, đối chức sắc Cửu Trùng Đài
là Giáo Hữu địa vị Khâm Châu Đạo vậy. Dưới quyền vị nầy có những chức sắc nhỏ
hợp tác chặt chẽ nhau trên quan điểm thực hiện mục đích của Phước Thiện.
Tại cơ quan
trung ương nầy, Phước Thiện cũng có thành lập các văn phòng làm việc và hợp tác
cùng Hội Thánh Cửu Trùng Đài lo việc quan, hôn, tang, tế hay tổ chức mọi nơi
trong Tòa Thánh mỗi khi có đại lễ v.v...
Cơ
quan Phước Thiện
Đối với cơ
quan Phước Thiện là Cô Nhi Viện, tức Viện chăm nuôi trẻ em mồ côi. Viện nầy
được tổ chức chăm sóc trong một ngôi nhà đồ sộ có đầy đủ các phòng cho trẻ em
và tỉ số ấu nhi độ hơn 40 em. Bước vào đây, du khách sẽ thấy hơn 40 mái đầu
xanh thơ dại... sống bên nhau trong một ngôi nhà to lớn nhờ sự chăm sóc với tấm
lòng đạo đức... của vài bà mẹ hiền.
Nhiều đứa trẻ
sơ sinh còn đỏ hỏm thế mà vẫn bị đấng sanh thành bỏ, để viện nầy thừa nhận chăm
nuôi!... Ôi! Từng tiếng khóc the thé, từng tiếng cười gượng gạo... biểu hiện
trên gương mặt của các em bé sẽ làm du khách ngậm ngùi xúc cảm... nghĩ
đến tiền định kiếp người trên cõi thế...
Đi khỏi viện
nầy chừng 100 thước, du khách sẽ đến nhà Dưỡng Lão Đường. Dừng chơn đứng ngắm,
du khách sẽ thấy đây là một ngôi nhà cũng khá rộng lớn, bên trong phân làm
nhiều phòng ngăn nắp để những người già yếu ở... hằng ngày, Hội Thánh phái
những người làm công quả đến chăm sóc...
Vào đây xem,
du khách sẽ thấy cảnh tượng lão, khổ thể hiện một niềm khích lệ thâm tâm...
Dời chơn, cất
bước, du khách sẽ thấy cõi lòng buồn miên man lắm nỗi...
Từ cửa Dưỡng
Lão Đường, trông về bên hữu, du khách cũng thấy ngôi nhà to lớn... Đây là Nhà
Nữ phái Phước Thiện. Ngôi nhà nầy là cơ quan trung ương của chức sắc Nữ phái
Phước Thiện làm việc...
Đạo Cao Đài
cũng có cả chức sắc Nữ phái và Nam phái đồng quyền hạn nhau và hành sự như
nhau... Trừ ra chức sắc Cửu Trùng Đài, thì nữ phái Giáo Tông và Chưởng Pháp
không có. Và Hội Thánh Hiệp Thiên Đài, hàng phẩm Thập nhị thời quân cùng Hộ
Pháp, Thượng Phẩm, Thượng Sanh, thì phái nữ cũng không có. Đây là bí pháp cơ âm
dương tương hiệp và huyền bí của Đạo Cao Đài trong Tam Kỳ Phổ Độ...
Tìm hiểu đại
cương căn bản chức sắc Đạo Cao Đài liên quan các cơ quan trung ương trong việc
phổ độ chúng sanh, du khách sẽ thấy sự khác biệt một nền tôn giáo, thể thức phù
hợp với sự tiến hóa của nhân loại và thực hiện sự bình quyền thiêng liêng của
hai phái: Nam, Nữ.
Cách ngôi nhà
nữ phái Phước Thiện chừng vài mươi thước,du khách sẽ thấy một gian nhà mái lá
bên đường Cao Thượng Phẩm. Đó là Bộ Lễ, nghĩa là cơ quan tập dượt cách thức
nghi lễ cho các vị Lễ Sĩ.
Sự luyện tập
nầy cốt chỉ cho thành thuộc điệu bộ, nhịp bước khoan thai theo tiếng trống,
giọng đờn để khi cúng tế thực hành mục đích làm tăng vẻ tôn nghiêm, kính cẩn,
để tỏ lòng thành kính với các Đấng Thiêng Liêng Trời Phật.
Hình ảnh các
cơ quan còn chơi vơi trước mắt... Bước về hướng chợ Long Hoa, du khách sẽ thấy
một ngôi nhà to lớn nằm sừng sững bên đường, đó là “Khách Đình”. Ngôi nhà nầy
cũng khá lớn, bên trong có những dụng cụ như Lọng, Tàn để thờ phượng. Đây là
nơi để quan tài người qui liễu mà cầu siêu.
Nguyên thể
lệ Đạo Cao Đài xây dựng trên quan điểm đoàn kết. Liên quan nhau giữa con người
và con người về mọi phương diện khi sống cũng như lúc chết... Bởi vậy, trong
giới tín đồ hay người đời biết hướng về đạo đức, lúc chết thân quyến đi cho Hội
Thánh hay thì Hội Thánh sẽ phái Ban Nhà Thuyền, đem thuyền Bát Nhã lại tư gia
rước linh cửu về Khách Đình nầy, có người thay mặt Hội Thánh và toàn cả tu sĩ
tại Tòa Thánh đến đọc kinh cầu nguyện và lo an táng.
TẠI SAO GỌI
LÀ KHÁCH ĐÌNH?
Danh từ nầy
bao hàm ý nghĩa: cõi trần giả tạm, con người chỉ là lữ khách qua đường... Lúc
qui mãn kiếp nhân sinh, thân người và linh hồn được đến nơi đây dừng chơn lại
nghe người thế tục cùng thân nhơn tỏ nỗi đau buồn vĩnh biệt qua câu kinh, tiếng
kệ nhiệm mầu... rồi nương sự cầu nguyện mà giác mê hồn tiêu diêu về cõi vô
hình...
... Những đêm
về trong cảnh mông lung, huyền ảo vang tiếng người nhộn nhịp hòa giọng đờn,
tiếng nhạc câu kinh trầm bỗng du lăng... Lắng nghe hờ giọng buồn thế tục, du
khách sẽ chạnh lòng bao nỗi vu vơ...
Đối diện Khách
Đình nầy là cơ quan Nhà Thuyền, nghĩa là nơi để cho những người hiến thân trọn
đời cho Hội Thánh ở làm việc. Bước vào du khách sẽ thấy ngay một chiếc thuyền
“Bát Nhã”.
Hình tượng
chiếc nầy là một con rồng, giữa thân có một khuôn hình chữ nhật trên nóc, hai
bên là vách.
Thuyền Bát Nhã
Hai tấm vách
nầy tạc họa những hình ảnh Thiên Nhãn và lư hương, hình rồng hoặc các bông
cây... Mới trông vào như một bức tranh điêu khắc, màu sắc linh động...
Đây, cũng là
một sự lạ nhất, cổ kim hy hữu...
Lập Tam Kỳ Phổ
Độ, những sự siêu hình cõi Thượng Giới đều được khái quát tại trần gian. Chiếc
thuyền Bát Nhã xưa nay kinh Phật thường gọi, nhưng ít ai được thấy. Hiện nay
khai Đại Đạo, được cơ bút thiêng liêng chỉ dạy nên mới thiết kế đúng thể thức.
Trước thuyền
Bát Nhã có những câu đối:
“Vạn sự viết
vô nhục thể thổ sanh hườn tại thổ;
“Thiên niên tự
hữu linh hồn Thiên tứ phản hồi Thiên.
“Sanh tiền bổn
vọng, phú quí công danh kim hà tại;
“Chơn linh thê
sở công hầu cực phẩm bất đương nhiên.
“Hữu thế sanh
nhi tùng tứ khổ,
“Vô hình tử
giã hóa tam đồ...”
Những câu đối
nầy biểu hiện kiếp nhân sinh con người rồi muôn sự để lại cho đời...
Xem xong
thuyền Bát Nhã, du khách sẽ lần lượt vào cơ quan Nhà Thuyền xem. Nơi đây là
những người hiến thân trọn đời cho Hội Thánh phục vụ nhơn sanh...
Mỗi khi, nơi
nào có người qui vị, họ sẵn sàng hy sinh sự nhọc nhằn mà đẩy thuyền chở quan
tài về Khách Đình rồi đưa đến tận huyệt và chôn cất... Gặp những khi trời mua
đường lầy lội, những lúc nắng cháy da, thế mà họ vẫn vui làm việc...
Dù vất vả như
thế, song họ cảm thấy cần phải tranh đấu mà thực hiện sự lập công bồi đức trên
đường giải thoát kiếp người... Nhiều khách lạ đến đây, thấy sự hy sinh thế ấy,
nếu hiểu lầm cũng mỉa mai: “-Vì tiền!”. Nhưng sự thật họ chỉ hy sinh làm công
quả, thế thôi...
Qua dáng người
hiền từ trong bộ đồ đạo tỳ màu đen viền trắng tượng trưng sự để tang mọi người,
du khách sẽ cảm động nếp sống âm thầm của kiếp người chỉ lo vun công bồi đức...
Rời khỏi cơ
quan Nhà Thuyền, du khách sẽ hướng về phía Trung Tông Đạo.
Đây là một cơ
quan, có những gian nhà rộng rãi, bên trong chia rất nhiều phòng, đặc biệt để
cho những người miền Trung (Việt Nam) ở tu hành.
Bước vào của
tam quan, du khách sẽ thấy những Cổ Pháp: Cuốn Xuân Thu, Cây Phất Chủ, Bình Bát
Du mà chúng tôi đã lược giải qua rồi.
Cơ quan nầy,
hiện nay có nhiều vị chức sắc cao cấp, người miền Trung điều khiển... Vào đây,
du khách sẽ được tiếp đãi một cách nồng nhiệt... thể hiện một tình cảm đạo đức
hoàn toàn.
TẠI SAO CÓ
TRUNG TÔNG ĐẠO?
Thể thức kiến
tạo nầy cũng do Thánh ngôn chỉ dạy từ buổi khai Đại Đạo CAO ĐÀI và tiên tri
rằng:
“Từ đây nòi giống chẳng chia ba,
Thầy hiệp các con lại một nhà...
Chủ quyền chơn đạo một mình ta”
(Thánh Ngôn hiệp tuyển)
Theo sự hiểu biết của chúng tôi, thì
Hội Thánh sẽ thành lập Bắc Tông Đạo nữa...
Từ Trung Tông Đạo nầy, du khách đi
bộ vài trăm thước, sẽ thấy một ngôi nhà đồ sộ nằm trơ vơ trong khung cảnh quạnh
hờ... Đây là cơ quan Lễ Nhạc Đường, nghĩa là nơi dùng để các nhạc sĩ tu hành ở
tập dượt điệu nhạc, giọng đờn và trống phách cho đúng lễ nghi để cúng tế.
Qua khỏi cơ quan này, du khách sẽ
đến văn phòng của chức sắc Đường Nhơn, đây là nơi ở tụ tập và làm việc của
những chức sắc người Trung Hoa.
Bởi quan điểm mục đích của Đạo Cao
Đài thành lập trong Tam Kỳ Phổ Độ nầy là thực hiện sự thương yêu đồng loại trên
thế gianvà tạo cảnh chung sống bằng đạo đức.
Ngày nào, nhân loại biết nhìn nhận
là anh em, dù nhiều giống khác nhau, nhưng nguồn sanh thành về phần hồn vẫn do
một Đấng TẠO HÓA... Như thế, nhân loại mới khỏi cảnh hủy diệt, tàn sát lẫn nhau
và trên trái đất nầy sẽ không còn cảnh chiến tranh, tàn khốc, đau thương...
Vì quan điểm ấy, Đạo CAO ĐÀI mới
thực hiện sự phổ độ chúng sanh để đưa đến cảnh đại đồng cực lạc thế giới hòa thuận
an vui.
Thế nên, Hội Thánh mới thành lập các
cơ quan trung ương của các nước như: Trung Hoa, tần Nhơn (Người Cambodge) và
sau nầy nước nào cũng được tạo dựng một cơ quan trong phạm vi Tòa Thánh CAO
ĐÀI.
V.P.
Hội Thánh Tần Nhơn
Hiện giờ, tại
Tòa Thánh có người Trung Hoa tu hành khá đông, ngoài ra còn có số tín đồ và
chức việc khắp các tỉnh.
Từ Hội Thánh
Đường Nhơn, du khách quá bộ non một trăm thước sẽ đến văn phòng Hội Thánh Tần
Nhơn (Người Cambodge).
Cơ quan nầy
trực thuộc dưới quyền của một chức sắc cao cấp người Cambodge điều khiển, lo
việc tu hành và lo sự phổ độ chúng sanh...
V.P
Hội Thánh Đường Nhơn
Quan điểm thực
hiện của tôn chỉ và mục đích Đạo CAO ĐÀI, hẳn đọc giả hiểu đại cương qua phần
nào và các cơ quan trong phạm vi Nội ô Tòa Thánh. Ngoài ra du khách còn có thể
đi viếng những thành tích do Hội Thánh CAO ĐÀI tạo lập có liên quan đến phương
pháp tu tập và phục vụ nhơn sanh như: Long Hoa Thị (cách Tòa Thánh độ 2 cây
số), Trí Giác Cung (cách Tòa Thánh độ 6 cây số), Trí Huệ Cung (cách Tòa Thánh
độ 9 cây số)...
Những tòa nhà
trơ bóng nên thơ với muôn vàn màu sắc chói chang... đến đây vời trông trở lại,
du khách sẽ thấy bao hình ảnh soi hờ bóng dáng xa xa... mập mờ ẩn hiện bên ngàn
cây rũ bóng...
Viết xong ngày 4-1-1963
(Thiền Giang, Minh Tâm &
Thanh Quang)