Lược thuật Tòa Thánh Tây Ninh - 8 (Thiền Giang, Minh Tâm & Thanh Quang)


Nằm song song ngôi Hộ Pháp Đường là “BÁO ÂN TỪ” hay Điện thờ Phật Mẫu.
Đây là một ngôi nhà to lớn, hình thức kiến trúc bao hàm cả những ý nghĩa mầu nhiệm liên đới sự hữu hình và vô vi Trời Đất.


“Báo Ân Từ” cũng là “Đền thờ Phật Mẫu” tạm

Những bí ẩn huyền diệu ấy chúng tôi lần lượt trình bày rõ rệt như sau, để đọc giả nhận thức quan điểm đại cương nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ...
... Trước quang cảnh nên thơ... du khách chần chờ lê bước...
Qua khỏi cột Phướng cao vòi vọi... mặt tiền, du khách sẽ thấy lòng rực rỡ niềm hân hoan trước ngôi Báo Ân Từ phản chiếu muôn màu.
Đây là một tòa nhà nguy nga, đồ sộ, thể thức kiến trúc dạng khối chữ nhật, phân ra hai tầng: dưới và trên lầu. Trước cửa vào du khách nhìn lên thấy liền một đài gọi là Bạch Ngọc Chung Đài cao vun vút, tức là đài chuông như ở ngôi Tòa Thánh mà chúng tôi đã lược giải qua.
Có lẽ, ba chữ Báo Ân Từ hay Điện thờ Phật Mẫu, danh từ thể hiện sự khác biệt địa hạt văn chương. Thế nên chúng tôi xin lược giải để đọc giả am hiểu trước khi nhận thức nội dung đền thờ.
BÁO ÂN TỪ
- Báo: là đáp lại, đền ơn,, trả nghĩa v.v...
- Ân: ơn huệ ban cho mình; công ơn đã thọ v.v...
- Từ: đây có nghĩa “Từ Đường”.
Nên báo Ân Từ còn là nơi thờ phượng những bậc đại ân, để tỏ lòng hiếu nghĩa những bậc đại ân ấy là những chức sắc lớn có công vĩ đại đối với nền Đạo, như: Đầu Sư Thái Thơ Thanh... Sự tôn thờ nầy còn là biểu thị niềm kính cẩn công ơn những bậc trên, bởi dày công khai mở nền Đại Đạo... (Chúng tôi được am hiểu, vị trí kiến trúc Điện thờ Phật Mẫu Hội Thánh đã chọn nơi khác... Nơi đây chỉ tạm buổi ban đầu thôi. Nhưng hiện nay có lẽ chưa đủ điều kiện nên Hội Thánh chưa thực hiện...)
ĐỀN THỜ PHẬT MẪU
Nghĩa là nơi thờ Đức Phật, mẹ sanh cả nhơn loại và vạn vật.
Vì mỗi vật hữu sanh nơi thế gian nầy đều do cơ Tạo Đoan hóa dục sanh thành. Cơ Tạo Đoan này do sự hợp tác và điều khiển của Đức Phật Mẫu.
Trên cõi Thiên Đình, thể theo kinh sách, thì tầng Trời thứ chín gọi là “Tạo Hóa Huyền Thiên”, có vị cầm quyền điều khiển cơ Tạo Đoan là “Thiên Hậu”, gọi là “Phật Mẫu Diêu Trì”.
Người Á đông thường gọi Phật Mẫu là mẹ sanh và tạc tượng để thờ.
Phật Mẫu lấy “Khí sanh Quang” (fluide de vitalité) mà nuôi dưỡng từ linh hồn đến thể xác của nhơn loại và chúng sanh.
Thế nên, mỗi vật sanh trưởng cõi phàm nầy đều thọ công ơn của Đức Phật Mẫu Diêu Trì.
Nay lập Tam Kỳ Phổ Độ, Đức Phật Mẫu lại cùng Cửu vị Nữ Phật nắm cơ huyền vi độ rỗi các đẳng chơn hồn chúng sanh Càn Khôn Vũ Trụ.
Vì vậy, lập Điện thờ để chư thiện nam tín nữ tưởng niệm ơn cao đức dày của Phật Mẫu; đồng thời làm tiêu chuẩn cho thế nhân mục kích nguồn cội sanh hóa linh hồn mình mà hướng về đạo đức, sinh hoạt thiện lương cho linh hồn khỏi bị đọa trầm khổ ải...
Khi nhận thức được ý nghĩa mục đích kiến tạo Điện thờ Phật Mẫu... du khách sẽ lần lượt đi vào nội dung kiến trúc bao trùm những bí ẩn huyền vi liên đới sự phổ độ chúng sanh trong tam kỳ thực hiện nầy...
Bước vào của Điện thờ du khách thấy muôn vànthể thức nên thơ, sắc màu chói chang trước mắt...
Đưa mắt nhìn lên bao lơn môi giới giữa lầu và tầng dưới du khách thấy tạc những hình các vị trong Nhị Thập Tứ Hiếu. Thể thức ấy có ý nghĩa tượng trưng sự hiếu thảo là căn bản đạo đức.
Nay khai Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ cũng lấy sự hiếu thảo làm mục đích để thực hiện đạo lý...
Hơn nữa, nơi thờ phượng Đấng sanh thành nhơn loại, chúng sanh nên tượng trưng sự hiếu thảo để tiêu biểu căn bản phát huy đạo lý và thể hiện nghĩa cao quí của nhơn loại cho nhân thế soi chung.
Vào trong Điện thờ, du khách thấy phân làm ba căn rõ rệt: căn giữa rộng hơn hai bên... Các lồng căn cũng thể hiện ý nghĩa huyền vi cõi vô hình.
Lần lượt quan sát, du khách thấy cả thảy có tám lồng căn. Thể thức ấy tượng trưng “Bát Cảnh Cung” của Phật Mẫu.
Mỗi lồng căn nhìn lên đều có một khung sơn màu xanh, phác họa hình rồng và ngôi sao như một bức tranh sơn thủy...
Trên hai hàng cột song song để phân lồng căn giữa, có những tấm bản nhỏ hình quả tim, sơn nền vàng. Mỗi khi lễ, cúng, tế nơi những tấm bản cây nầy thường có cắm những cây cờ màu vàng tượng trưng phái Phật, bởi ý nghĩa câu: “Phái vàng Mẹ lãnh dắt dìu trẻ thơ...”.
Lần lượt vào trong Bửu Điện, du khách sẽ thấy bàn ngoài thờ tượng Phật Thích Ca, và bàn trong là Bửu Điện thờ cốt tượng Phật Mẫu và Cửu vị Nữ Phật cỡi chim loan. Hình ảnh tạc trên bức tranh có cảnh núi non vô cùng linh động... Du khách mơ màng đứng ngắm... Mùi hương trầm thoang thoảng thơm tho làm say sưa khách tục...

TẠI SAO PHẬT MẪU VÀ CỬU VỊ NỮ PHẬT CỠI CHIM LOAN
Thể theo sự tích ngày xưa, vua Vũ Đế bên Trung Hoa muốn tu hành học đạo nhưng ước ao thấy được Tiên Phật mới chịu gắng chí.
Vì vậy, mà nhà vua ngày đêm khẩn cầu Trời Phật cho được thấy sự huyền diệu... Phật Mẫu cảm ứng lòng thành, mới cùng Cửu vị Nữ Phật và bốn vị Nhạc Kỷ cỡi chim loan xuống núi độ vua Vũ.
Vũ Đế thấy Tiên xuất hiện, hào quang chói lòa mới dâng hoa quả tỏ lòng thành kính... Vì thế, nên tượng thờ Phật Mẫu phác họa theo sự tích ấy, mục đích tiêu biểu lòng bác ái của Phật Mẫu đối với những ai thành tâm cầu nguyện.
Khai Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, Phật Mẫu cùng Cửu vị Nữ Phật cũng xuống trần độ người, nếu nhơn sanh biết thành tâm khẩn nguyện và nương theo đường đạo đức.

Bửu Điện thờ Phật Mẫu

QUYỀN LỰC PHẬT MẪU VÀ CỬU VỊ NỮ PHẬT
Phật Mẫu là Mẹ sanh toàn cả nhơn loại, chưởng quản Tạo Hóa Huyền Thiên. Ai sanh trưởng tại thế gian nầy đều phải nhờ Phật Mẫu định vị sang giàu hoặc cho nhằm cảnh khổ để học khôn cho linh hồn tiến hóa đến ngôi vị Phật. Tất cả vạn vật, nhơn sanh trong Càn Khôn Vũ Trụ nầy đều thọ ân dưỡng dục về phần hồn của Phật Mẫu... Có sách gọi Phật Mẫu là Kim Mẫu, ấy là gọi tắt. Nguồn cội chữ Kim Mẫu do chữ Kim Bàn Phật Mẫu. Bởi vậy, nên cõi trần Phật Mẫu là Mẹ sanh cả nhơn loại mà nơi Hư Linh Phật Mẫu là Mẹ của cả Thần, Thánh,Tiên, Phật.
Quyền hạn của Nhứt Nương Nữ Phật:
- Nơi cõi Tây Phương Cực Lạc có vườn Ngạn Uyển, Nhứt Nương Nữ Phật chưởng quản. Ngài hằng xem sóc các đóa hoa trong vườn mà biết được số kiếp nhơn sanh. Trong vườn Ngạn Uyển có bao nhiêu đóa hoa là bao nhiêu linh hồn người tại thế. Nếu hoa nào xinh tốt, thì linh hồn ấy còn sinh tồn tại thế; hoa nào tàn héo thì linh hồn tại thế sắp qui hồi cựu vị để được phán xét tội căn siêu đọa tùy người lành, dữ...
Nhị Nương Nữ Phật:
- Cõi Thượng Giới: tầng Trời thứ hai là nơi Nhị Nương chưởng quản, trực tiếp rước các đẳng chơn hồn người qui vị.
Tại thế gian nầy, lúc mãn kiếp sinh, linh hồn người phải trở về cõi Hư Linh Thượng Giới. Khi đến tầng Trời thứ hai được Nhị Nương tiếp rước đãi tiệc trường sanh (tiệc Bàn Đào) và đưa linh hồn đến Ngân Kiều vào triều Kim Quang mà yết kiến Ngọc Hư Cung, tức là nơi Thiên Triều phán đoán tội phước chúng sanh...
Tam Nương Nữ Phật:
- Kinh sách gọi cảnh đời nầy là bể khổ hay bến trầm luân. Thời gian tượng trưng như dòng nước luân hồi đưa nhân loại bồng bềnh trên cõi tục... Trên mặt sóng thời gian ấy có con thuyền vô hình lênh đênh để chực đưa linh hồn người về cõi Thượng Giới. Con thuyền ấy gọi là “Thuyền Bát Nhã”.
Chưởng quản cơ huyền vi điều khiển việc rước linh hồn khách tục nầy là Tam Nương Nữ Phật. (Trong tượng hình thờ chung Phật Mẫu Bà cầm Long Tu Phiến).
Tứ Nương Nữ Phật:
- Về việc mở kiến thức khiếu linh quang nhân thế trên phương diện học thức và nâng đỡ các linh hồn thêm linh hoạt, linh hiển để học hỏi tại cõi thế nầy hay cõi vô hình đều do Tứ Nương. Vì vậy, nên tượng thờ chung với Phật Mẫu Bà cầm cây Kim Bản... và khi giáng cơ có câu kinh như vầy:
“Vàng treo nhà, ít học không ưa”.
Ngũ Nương Nữ Phật:
- Cõi vô hình có đường về Bạch Ngọc Kinh, Đạo Cao Đài gọi là con đường Thiêng Liêng hằng sống. Nơi đây có xe như ý của Đức Lão Quân (Lão Tử) tiễn đưa các đẳng chơn hồn đầy đủ công đức tu hành đến cõi Xích Tiên để khai Kinh Vô Tự phán đoán quả căn của các chơn linh đắc đạo.
Dùng huyền diệu Thiêng Liêng điều khiển việc nầy là Ngũ Nương. Bà có giáng cơ cho câu kinh như vầy:
“Dựa xe Như Ý oai thần tiễn thăng”.
Lục Nương Nữ Phật:
- Những linh hồn khi thoát xác phải nương nhờ Phướng Chiêu Diêu (phướng chiêu hồn) mà đến cõi Kim Thiên để vào Đài Huệ Hương tẩy trược linh thể, linh thể mới được lắng nghe tiếng Thiên Thiều mà về cõi Tây Phương Cực Lạc.
Những sự mầu nhiệm nầy do Lục Nương Nữ Phật điều khiển.
Thất Nương Nữ Phật:
- Lập Tam Kỳ Phổ Độ, Thất Nương lãnh trách vụ cõi Thiên Điều đến Âm Quang độ các linh hồn tội lỗi, biết giác ngộ và chỉ chỗ đầu kiếp đặng theo Đạo lần về cựu vị (nhứt là nữ phái). Bởi vậy, tượng thờ chung Phật Mẫu tạc hình Bà cầm Bông Sen khêu đuốc Đạo, trong kinh có câu:
“Thất Nương khêu đuốc đạo mầu...”.
Có một bài thơ Thiêng Liêng giảng dạy quyền hạn Thất Nương và nói rằng: “Những chơn hồn nào sanh trong Tam Kỳ Phổ Độ (nghĩa là trong vòng từ ngày Đạo Cao Đài khai mở trở lại đây) thì tiến hóa và thông minh hơn trước nhiều”.
Điều đó hiện nay chứng tỏ rằng những trẻ em có sự thông minh khác lạ.
Bát Nương Nữ Phật:
- Điều khiển cơ huyền vi giáo hóa những linh hồn mê muội trong cõi trần vật chất và độ rỗi các chơn linh tại thế, đồng thời trực tiếp đưa các đẳng chơn hồn vào cõi Phi Tưởng Thiên mà hóa vị, tùy công đức tu hành...
Cửu Nương Nữ Phật:
- Cơ huyền vi xây chuyển, thể hữu hình biến dạng, từng địa hạt văn chương, thi phú, cầm kỳ, bá nghệ mỹ thuật siêu việt, triết học uyên thâm đều nhờ sự điều khiển khêu đuốc linh quang (theo Thánh Giáo)  cho thế nhân vậy.
Tóm lại, thờ phượng Phật Mẫu cùng Cửu vị Nữ Phật tượng trưng thể thức tiêu biểu quyền lực điều khiển cơ huyền vi cõi vô hình liên đới việc phổ độ kỳ ba nầy, để nhân loại mục kích mà quan tâm đến kiếp người hiện tại...
Thế cuộc thăng trầm... Thời gian thấp thoáng... Cơ huyền vi linh hoạt xoay vần... để chuyển đời cải thế... Xem qua thể thức tiêu biểu sự mầu nhiệm thiêng liêng ... có thể làm du khách chạnh lòng nghĩ ngợi thân người trong cõi thế...
Nơi Bửu Điện thờ nầy, ngoài hình Phật Mẫu, Cửu vị Tiên Nương và hình vua Vũ Đế dâng hoa quả còn tạc hình Đức Cao Thượng Phẩm (Cao Quỳnh Cư) ngồi cầm Long Tu Phiến.
Thể thức ấy bao hàm bí ẩn phép nhiệm mầu, chuyển thần lực Long Tu Phiến mà đưa các linh hồn vào cõi vô hình.
Những linh hồn nào mãn kiếp sanh do thiên định và tu hành công nghiệp tâm đức đầy đủ thì được Đức Cao Thượng Phẩm chuyển thần lực Long Tu Phiến đưa vào cõi thiêng liêng hằng sống; trái lại những linh hồn thiếu công đức tu hành, hoặc liều mình tự tận, thì Đức Cao Thượng Phẩm chuyển thần lực Long Tu Phiến đua linh hồn ấy vào cõi địa ngục.
Tóm lại, tượng hình Thượng Phẩm thờ mục đích tiêu biểu của Tam Kỳ Phổ Độ, đồng thời để thế nhân mục kích mà thực hiện sự tu thân hướng thiện, để linh hồn khỏi bị sa đọa vào địa ngục a tỳ.
Hình ảnh thể thức phượng thờ nơi Bửu Điện còn linh hoạt nhấp nhóa một màu loang loáng trước mắt thể hiện bao niềm huyền bí vô vi,làm du khách bâng khuâng chạnh nghĩ kiếp người lắm nỗi!!!.
Đang miên man... Tâm hồn chập chờn bao hình ảnh vô vi, thoảng chuông chùa đánh lên vang tiếng... khiến khách tục vời vợi trong lòng...
Nhìn qua phía hữu Bửu Điện, du khách thấy một bàn thờ có hình một vị chức sắc áo mão nghiêm trang... Đó là bức tượng ảnh của Đầu Sư Thái Thơ Thanh trầm tư trong khuôn kính.
Nơi đây, dừng chơn đôi phút, du khách sẽ nghe réo rắc tiếng rút ống xin xâm để cầu xin được biết vận mệnh của vài người khách lạ...
Rồi dời chơn tiếp tục đi xem... qua khỏi Bửu điện thờ Phật Mẫu có một tấm vách tường chắn lối phân đôi, phía sau tức là Hậu điện. Nghĩa là nơi dùng để thết đãi tiệc nước cho khách tha phương đến viếng Đền thờ... Ngoài ra, nơi đây còn đặc điểm vị trí để tổ chức lễ cưới, gã của những chức việc hay hàng tín đồ đã hiến thân trọn đời cho đạo., vì trường hợp xa gia đình, nên mới tạm mượn nơi đây làm lễ đãi tiệc.
Sau bữa tiệc, đôi tân hôn về tư gia.
Rời khỏi Hậu điện thờ Phật Mẫu, du khách sẽ thấy ngay bên cạnh có những ngôi nhà dọc, ngang đồ sộ...
Nơi đây, là vị trí đặc biệt để tu sĩ Nữ phái: đồng nhi, giáo nhi ở. Những người nầy chỉ có phận sự đọc kinh khi cúng tế.
Đồng nhi, ấy là trẻ em từ 8 tuổi đến 14 tuổi. Còn lớn hơn nhiều vị đã lên chức Giáo nhi. Nghĩa là cao hơn Đồng nhi một phẩm, có quyền dạy dỗ đồng nhi tập dượt kinh kệ thuần thuộc...
Luật lệ Hội Thánh ấn định, từ Đồng nhi lên chức Giáo nhi phải trải qua cuộc thi đọc kinh. Ai đọc trúng giọng và trúng theo nhịp đờn thì được chấm đậu giáo nhi...
Phẩm Giáo nhi nầy, nếu hành tròn phận sự năm năm được dự sổ cầu phong Lễ sanh nữ phái. Ấy là một phẩm tước cũng hết sức quan trọng trong nền Đạo Cao Đài.
Vì vậy, những cuộc thi tuyển Giáo nhi do Hội Thánh tổ chức, muốn được đỗ họ phải học kinh rất nhiều, luyện giọng đọc thật đúng và còn phải có đức hạnh thì mới có đôi chút hy vọng thi đỗ (cấp bằng nầy khó tương đương bằng tiểu học ngoài đời, về phương diện vô vi nó lại có phần giá trị hơn).
Luật lệ Giáo nhi rất nghiêm khắc. Những người vào hàng phẩm tức là được Hội Thánh công nhận Giáo nhi chính thức mà lập gia đình hoặc không giữ được tiết trinh thì bị loại...
Dù đường tu lắm nỗi khó khăn... nhưng vẫn có người quyết chí tu hành.
Hằng năm, sau cuộc thi lệ trong vòng tháng 8 thượng tuần... Thời gian mà nắng vàng man mác khắp nơi... thu về lắng gió hiu buồn... Những vị dự thi nếu chẳng may... định mệnh hững hờ... cũng là nỗi buồn đáng kể của họ...
Còn những vị thi đậu, có lẽ không gì vui bằng... nên những đêm về, cảnh vật âm thầm lặng lẽ... Nếu tình cờ bước bên đường... có khi nghe tiếng cười mãn nguyện... hay giọng thơ ngâm đầy lạc thú, vang lại vu vơ...
Mừng nay đường Đạo được trời ban,
Trần khổ từ đây bớt đoạn tràng!...
Kinh kệ phôi pha niềm tục lụy;
Mỏ chuông chạnh tỉnh giấc mơ màng!
Cảnh chiều thế hệ chênh chênh bóng;
Cõi mộng vang sầu lúc “nhặt, khoan”...
Bể thảm... trầm luân cơn sóng dậy:
Ngùi trông đời lại khổ miên man!
Tìm hiểu giây phút vui buồn trong cửa Đạo... du khách sẽ chạnh lòng nghĩ ngợi vu vơ trường đời vạn khổ...

Dư ảnh điển hình thế cuộc còn phảng phất tâm hồn người... Đi vội vài chục bước, du khách sẽ thấy bên lộ Bình Dương đối diện Điện thờ Phật Mẫu có một thửa vườn khá rộng đầy đủ trăm hoa sắc màu tươi thắm. Đó là Bá Huê Viên – vườn đủ trăm hoa – để du khách thưởng ngoạn... Và đây cũng là nơi tiêu khiển của những tu sĩ sau giờ làm việc.
Bước vào vườn hoa, thấy xây hình một vòng tròn có tám liếp liên tiếp nhau như hình rẽ quạt.
Đó là thể thức tượng trưng Lưỡng Nghi sanh Tứ Tượng (trong vòng tròn), Tứ Tượng biến Bát Quái (tám liếp hình rẽ quạt) trong cơ huyền vi mầu nhiệm hóa dục sanh thành vạn loại...
Trong tám liếp như tám cánh rẽ quạt có trồng các thứ hoa thơm kiểng lạ.
Lê bước chầm chậm, du khách sẽ thấy lòng đê mê với màu sắc chập chờn và say sưa hương vị ngạt ngào...
Quan sát kỹ, du khách sẽ thấy từng chậu kiểng uốn hình một cách khác. Có chậu uốn hình voi, hình hạt cỡi qui, hình cá hóa rồng v.v... hoặc theo các sự tích xưa... Mỗi mỗi đều thể hiện nghệ thuật tuyệt xảo tạo thành linh động...
... Nắng trời man mác... Vườn hoa loang loáng ánh... từng đợt gió nhẹ đưa qua xôn xao nhành lá... Tâm hồn du khách sẽ rung cảm miên man  theo muôn vàn màu sắc...
... Đây cuối vườn, một bồn sen xây hình bát giác... Từ bồn sen hướng ra cửa, du khách thấy một căn nhà nóc tròn để du khách nghỉ mát...
Trong căn nhà nầy có xây một hòn non bằng bọt biển (bông đá) điêu khắc những hình ảnh như nhành cây trong bức sơn thủy hoặc vài hình ảnh mường tượng những pho tượng tuyệt vời...
Rời khỏi căn nhà nầy, rẽ các lối hoa, đi vài chục thước, du khách sẽ thấy một cảnh tượng núi non chớn chở, tạc hình tứ linh: Long, Lân, Qui, Phụng và các vị Thần...
Đây là một quả núi nhỏ xây bằng những tảng đá chông chênh tạc họa những hình ảnh vô cùng linh động... Xem qua du khách thấy như một bức tranh hình tượng lờ mờ...
Dưới chưn núi nầy có trồng những cây tòng buông rũ lơ thơ. Bên cạnh là một hồ sen xây hình bát giác.
Đến đây, những gì đặc biệt của Bá Huê Viên du khách được xem tường tận... Từng luống hoa chạy dài mút mắt với một khung vườn bát ngát sắc màu... đã tàng ẩn bao niềm rung cảm thế nhân. Du khách sẽ bàng hoàng khi trở bước.
Từ Bá Huê Viên đi vài trăm thước, bên hữu đường Bình Dương Đạo có một ngôi nhà đồ sộ cao cao vòi vọi, nằm phơi bóng trong một khung rào chênh vênh bốn vách... Đó là Nhà Hội Vạn Linh.
Ngôi nhà nầy kiến trúc dạng khối chữ nhật nhưng chia làm ba nóc và phân làm hai tầng, dưới và trên là lầu...
Đây là ngôi nhà có thể nói lớn nhứt trong phạm vi Tòa Thánh, với một thể thức đáng kể bề ngang 40 thước, bề dài độ gần 200 thước... Bên trong tầng dưới cũng như trên lầu có chia ra nhiều phòng. Đó là đại cương sự phân biệt. Ngoài ra còn những chỗ làm việc nữa.

Nhà Hội Vạn Linh Trước kia là Nhà Hội Thánh Ngoại giáo cũng là Viện Đại Học Cao Đài

Ngôi nhà nầy, sự trang trí không gì đặc biệt. Mỗi phòng đều có đặt một cái tủ, cái giường và bàn làm việc... dùng để khách nghỉ ngơi...
Nguyên ngôi nhà nầy trước kia mạng danh là “Nhà Hội Thánh Ngoại giáo”, nghĩa là cơ quan trung ương truyền giáo ngoại quốc.
Nhưng từ ngày tạo tác tu bổ thêm trở lại, gọi là “Nhà Hội Vạn Linh”.
Danh từ nầy cũng thể hiện đại cương. Sự khả quan nền Đạo Cao Đài và đúng nghĩa với quan điểm Đại Đạo.
Một sự hoạch định của Hội Thánh theo mục đích Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ biểu hiện bằng thể thức thành lập các cơ quan để thực hiện việc phổ độ chúng sanh...
Tuy Đạo Cao Đài hiện nay, thế giới chưa biết hoàn toàn!... Nhưng trong việc phổ độ chúng sanh cũng thực hành đúng tôn chỉ Đại Đạo.
Mục đích Đạo Cao Đài là phổ độ khắp cả chúng sanh xây dựng trên cương lĩnh đại đồng đạo đức không phân biệt tôn giáo, chủng tộc hay màu da sắc tóc...
Vì vậy thế hệ ngày mai, Đạo Cao Đài phải có Hội Vạn Linh cũng như hiện giờ tại Tòa Thánh Tây Ninh mỗi năm có Hội Nhơn Sanh. Mục đích hoạt động của Hội Nhơn Sanh cũng như của Hội Vạn Linh, nghĩa là một cuộc hội họp dự thảo, nghiên cứu hay quyết định phương thức phổ độ chúng sanh... Cuộc hội nầy gồm đủ các giới nhơn sanh trên các nước dự... Ai cũng có quyền phát biểu ý kiến hoặc đưa đề nghị các vấn đề phổ độ chúng sanh của nền Đại Đạo.
Bởi mục đích Đạo Cao Đài ở hạ thừa là thực hiện phục vụ sinh tồn nhân loại một cảnh sống thương yêu, hòa thuận, hạnh phúc tại thế gian... Vì vậy, mỗi thể thức hoạch định đều nhằm vào sự phục vụ sinh tồn nhân loại, nên liên đới ý thức sanh hoạt từng lớp người.
Vì thế phải căn cứ nguyện vọng nhân sinh mọi giới mà tìm phương thức thích ứng để phổ độ. Hiện nay, hằng năm Hội Thánh có cuộc Hội Nhơn Sanh để nghiên cứu thêm phương thức truyền giáo hay ấn định sự tu hành cho thích hợp trào lưu tiến hóa nhân loại...
Vì vậy, nên Hội Thánh mới lập nên Nhà Hội Vạn Linh để làm cơ quan hội họp nhơn sanh trên thế giới ngày mai...
Có bài Thánh giáo giảng nghĩa cơ phổ độ chúng sanh về huyền vi còn phải: “Vạn Linh hiệp Chí Linh mới hoàn toàn có hiệu lực vận chuyển sự hữu hình, vô vi”, nghĩa là độ rỗi về phần xác và hồn sanh chúng...
Như vậy, Vạn Linh còn thể hiện sự định vị giá trị việc phổ độ chúng sanh... Cũng như danh từ Phật Thích Ca gọi là THẾ TÔN, tức Vạn Linh tôn kính tại thế nầy...
Am hiểu đại cương quan điểm thực hiện của Đạo CAO ĐÀI, hẳn ai cũng thấy thể hiện sự công bình Thiêng Liêng đã định, đúng nghĩa với giá trị danh từ: Thiên thượng – Thiên hạ...
Tân Luật Pháp Chánh Truyền Đạo CAO ĐÀI ấn định: Đại cương sự cầu phong, cầu thăng chức sắc có thể thức công cử bằng luật thăm phiếu. Cả chức sắc đại diện nhơn sanh họp nhau bỏ phiếu. Thí dụ: - Luật công cử chức sắc Cửu Trùng Đài ấn định phẩm Đầu Sư lên Chưởng Pháp.
- “Đầu Sư muốn lên Chưởng Pháp thì nhờ ba vị công cử nhau”. Pháp Chánh Truyền chú giải rằng: “Ba vị Đầu Sư muốn lên Chưởng Pháp thì cả ba người phải có mặt nơi Tòa Thánh mà công cử nhau trước mặt Hội Thánh CỬU TRÙNG ĐÀI và HIỆP THIÊN ĐÀI chứng kiến” (Trích Tân Luật Pháp Chánh Truyền, trang 78). Như vậy, chức sắc hàng Giáo Sư truyền Đạo Cao Đài cũng phải có Quyền Vạn Linh công nhận... Ngoại trừ, khi Đức Chí Tôn hay Đức Lý Đại Tiên Giáo Tông vô vi giáng cơ phong thưởng riêng,cá nhân mới khỏi luật lệ ấy.
Quan điểm nầy thể hiện quyền tự chủ của nhơn loại trên cương vị nhân sinh nhận thức và xác định giá trị. Như vậy, rồi họp nhau đệ trình cầu Thiêng Liêng giáng cơ định lần nữa, và giá trị của Chức sắc Đạo Cao Đài phải hết sức quan trọng... mới có thể bảo vệ được sự trường tồn, nền Đạo khỏi phải bị tư vị và tự lập...
Tóm lại, lập Nhà Hội Vạn Linh mục đích thực hiện cơ phổ độ chúng sanh bằng những phương thức biểu hiện sự tương quan giữa TRỜI và NGƯỜI – Vô Vi và Hữu Hình – mới có thể bảo vệ sự trường tồn nền Đạo và thực hiện được sựt ấn bộ của loài người là quyền sở hữu của nhơn loại vậy...
Đưa mắt nhìn bâng quơ, du khách sẽ thấy một ngôi nhà nằm song song bên kia đường Nhà Hội Vạn Linh. Đó là cơ quan Y viện của Hội Thánh trong phạm vi điều khiển của phái Thượng mà chúng tôi đã lược giải trong đoạn đầu... Nơi đây, cũng có phòng khám bệnh và chỗ dưỡng bệnh, hằng ngày thường trực có các Đông Tây Y sĩ lo trị bịnh những tu sĩ hoặc tế độ đồng bào cơn bệnh hoạn...
Nhận thức và am hiểu thêm những cơ quan trong phạm vi Tòa Thánh, du khách thấy thể hiện một sự khả quan phương châm phục vụ nhân sinh của Đạo Cao Đài xây dựng trên cương lĩnh thực hiện vấn đề tương quan nhau giữa người và con người lúc sinh trưởng trên cõi thế. Nếu xã hội mọi người biết trách vụ liên đới nhau, tương quan nhau trên quan điểm đệ huynh  trong tình cốt nhục sinh thành bởi Đấng Tạo Hóa mà thực hành sự thương yêu nhau, tương trợ lẫn nhau, cứu giúp lẫn nhau khi hoạn nạn thì xã hội sẽ được kiện toàn mọi phương diện trong sự phục vụ hạnh phúc nhơn loại...
Đó là một quan điểm, đường lối, mục đích phục vụ sinh tồn nhơn loại trên cương lĩnh đạo đức thể hiện một sự khả quan của nền Đạo Cao Đài..

                                                               [1]  [2] [3]  [4]  [5]  [6]  [7]  [8]  [9]