Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
( Đạo Lịch 37 )
Tòa Thánh Tây NinhTÒA THÁNH TÂY NINH xây cất tại xã Long Thành, quận Phú Khương thuộc tỉnh Tây Ninh.
Vì TÒA THÁNH ở tỉnh Tây
Ninh, nên quen gọi “TÒA THÁNH TÂY NINH”. Đúng hơn không phải mang tên “Tây
Ninh”, mà là “TÒA THÁNH ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ” hay “TÒA THÁNH CAO ĐÀI”.
ĐƯỜNG VÀO TÒA THÁNH
Cửa chánh vào Tòa Thánh
Muốn đến Tòa Thánh nầy, du
khách phải đi xe đò từ Sàigòn về Tây Ninh, khoảng đường 100 cây số. Đến Tây
Ninh, xe đò còn phải về chợ Thương Binh (nguyên chợ nầy là nơi phế binh Cao Đài
ở, nên gọi là chợ Thương Binh) độ chừng 5 cây số ngàn, rồi mới đến cửa số 2 của
Tòa Thánh.
Tại sao gọi cửa số 2?
Vì diện tích nội ô Tòa
Thánh độ 1 cây số vuông, chung quanh có hàng rào xi măng, hoặc những con đường
phân biệt nội ô và ngoại ô. Cứ cách khoảng đều nhau độ 300 thước, thì có một
cửa ra, vào.
Tính từ cửa số 1, cửa số
2, cửa số 3... cho đến cửa số 12. Danh từ mỗi cửa đặt tên theo số thứ tự. Những
cửa nầy vừa kiến trúc hoàn thành được 2: cửa số 1 và cửa số 4 mà thôi.
Muốn vào nội ô xem Tòa
Thánh, du khách phải đi qua cửa số 1 tức cửa chánh Tòa Thánh. Như đã nói trên,
cửa nầy vừa được kiến trúc xong. Điều mà
du khách quan tâm là thể thức kiến trúc kiểu mới, lạ, chạm trổ hình Rồng và Hoa
Sen, sơn phết các màu sắc rực rỡ.
Trên mỗi cửa nầy đều có
hàng chữ “ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ” khắc bằng Hán tự hoặc Việt ngữ. Cửa làm phân
tam quan rõ rệt: Nam tả; Nữ hữu. Còn chính giữa rộng hơn hai bên, để các cuộc lễ
quan khách ra, vào hoặc chạy xe.
Cửa nào kiến trúc xong như
cửa số 1 nầy, đều cũng chia ba nóc phân biệt trên ba lòng cửa tam quan. Nóc
giữa cao hơn, có gắn 3 cổ pháp:
1 - Cuốn Xuân Thu của Nho
giáo (Đạo Nho) sơn màu đỏ, có khắc Hán tự “Xuân Thu”.
2 - Cây Phất Chủ của Lão
giáo (Đạo Tiên) sơn màu xanh.
3 - Bình Bát Du của Phật
giáo (Đạo Phật) sơn màu vàng.
Ba cổ pháp trên đây tượng
trưng sự qui tam giáo (Đạo Nho, Đạo Tiên và Đạo Phật) đều đúc bằng xi măng chạm
trổ một cách khéo léo.
Bên tả và bên hữu, trên
nóc thấp hơn. Mỗi nóc đều có đúc hình giỏ
Hoa Lam là Bửu pháp của vị Long Nữ Đồng Tử.
Hai cây cột cửa to lớn hai
bên có chạm hai câu đối Hán tự:
“Cao Thượng Chí Tôn Đại
Đạo Hòa Bình Dân Chủ Mục”
“Đài Tiền Sùng Bái Tam Kỳ
Cộng Hưởng Tự Do Quyền”
Ngoài hình rồng hay bông
sen, cửa còn có chạm dây và trái Nho trong các khuôn. Sự thật, không phải Hội
Thánh chạm rồng để linh động, chạm bông sen để tăng cường sự đẹp đẽ đâu. Trái
lại, mỗi mỗi đều ngụ ý sâu xa, du khách trông vào chỉ thấy vẻ đẹp, nào biết đâu
những gì bí ẩn.
Ý NGHĨA HAI
CHỮ LONG HOA
Chạm Rồng
Hán tự gọi “LONG”, là một loài thú trong tứ linh (long, Lân, Qui, Phụng) và
Bông Sen Hán tự gọi “HOA”, trong Cửu phẩm Liên hoa của Đức Phật.
Lấy hai chữ
LONG và HOA ráp thành: “LONG HOA”, tiêu biểu mục đích cuối cùng của nền Đại Đạo
Tam Kỳ Phổ Độ là độ rỗi nhơn sanh đi đến hội LONG HOA, một cuộc đại hội các
đẳng chơn hồn chúng sinh, do Đức THƯỢNG ĐẾ hiện nay tá danh CAO ĐÀI TIÊN ÔNG
ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT mở Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ điều khiển, phán đoán tội lỗi
chúng sanh một cách công bình, gọi là phán đoán Hội LONG HOA.
Nên cửa chạm
hình Rồng và Hoa Sen là ngụ ý làm mục tiêu cứu cánh của nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ
Độ vậy.
Còn những
nhành lá và chùm trái nho là ngụ ý làm tiêu chuẩn cho cả Tín đồ cùng các Chức sắc
hành đạo hiểu rằng chi chi cũng lấy nền tảng Nho phong làm căn bản: Liêm, Sĩ,
Lễ, Nghĩa v.v..., và còn có nghĩa là tiêu biểu thời kỳ nầy Nho tông chuyển thế
(Thánh giáo) nên những nhành lá và chùm nho đó tượng trưng sự xuất hiện đến kết
quả của Đạo Nho vậy.
Trên nóc, ở
giữa, còn có ba cái vòng liên đới với nhau, như ta thường thấy vẽ trên sách,
báo mỗi khi đề cập đến thể thao. Nhưng đặc biệt ba cái vòng tròn nầy sơn màu khác nhau.
- Màu vàng, tức màu Phật
(tượng trưng Đạo Phật) gọi là Thái Thanh.
- Màu xanh, tức màu Đạo
(tượng trưng Đạo Tiên) gọi là Thượng Thanh.
- Màu đỏ, tức màu Thánh
(tượng trưng Đạo Nho) gọi là Ngọc Thanh.
Thái thanh, Thượng thanh
và Ngọc thanh nầy do câu “Lão quan ứng hóa Tam thanh” mà cũng tượng trưng Tam
giáo qui nguyên, hiệp nhứt.
Ngoài ra, cửa còn phụ hệ
những chi tiết như hình chữ VẠN gắn những bức tranh sơn thủy tuyệt vời.
Hình ảnh cửa còn linh
hoạt, chói chan trước mắt.
Đi vào, du khách thấy liền
hai căn nhà nhỏ, đúc tường lợp ngói, nằm song song hai bên lộ. Hai căn nhà nầy
để những người có phận sự ở giữ gìn trật tự. Hoặc đánh trống canh giờ.
Kế đó, du khách thấy ngay
một ngôi nhà phía bên tả, nằm phơi bóng tráng lệ, nguy nga trong nắng vàng man
mác.
I- NGÔI CỬU TRÙNG ĐÀI
Ngôi nhà này là cơ quan
trung ương của Hòa Thành Cửu Trùng Đài. Cơ quan nầy có nhiệm vụ truyền bá giáo
lý Đại Đạo và phổ độ chúng sanh gọi là cơ quan hành pháp. Nhóm người làm việc
nơi đây là những Chức sắc lớn, nhỏ; đẳng cấp phân minh, hiệp lại mạng danh là
“Hội Thánh Cửu Trùng Đài”.
Ngôi Cửu Trùng Đài
Ngôi Cửu Trùng Đài nầy,
nằm song song với ngôi Tòa Thánh, hình thức kiến trúc: nóc bằng, dạng khối chữ
nhựt, thật đồ sộ và nguy nga. Ngôi nhà nầy chia ra làm hai từng: dưới và trên
là lầu. Toàn than sơn phết nước vôi nhưng đã lam mờ trắng nhạt.
Du khách lần bước vào xem.
Trước ngôi Cửu Trùng Đài có để hai chiếc băng đá dài, dành cho du khách ngồi
ngắm ra sân cỏ xanh... xa xa núi Bà Đen soi dáng.
Nhìn vào ngôi nhà nầy,
thấy những bàn ghế thật nhiều để có thứ tự và một dãy tủ đặt dựa vách tường.
Trên trần nhà, thân các cây kèo đúc bằng xi măng đều có chạm hình dây, lá và
trái nho quấn lấy nhau, sơn màu xanh, điểm những ánh đỏ lung linh.
Mỹ thuật kiến trúc như
thế, hẳn Hội Thánh cũng ngụ ý lấy cây nho tượng trưng nề nếp nho phong căn bản
Đạo Đức trên mọi lãnh vực Liêm, Sĩ, Lễ, nghĩa, Khiêm, Cung v.v... Ngoài ra,
từng nầy có chia nhiều phòng. Các phòng ấy là những viện làm việc như sau, trực
thuộc dưới quyền điều khiển của ba Chánh Phối Sư ba phái:
1- Phái Ngọc (những chức
sắc phái nầy mặc đạo phục, áo mão màu đỏ tức phái Thánh). Dưới ba phẩm chức sắc
cao cấp (Giáo Tông, Chưởng Pháp, Đầu Sư) thì có một vị Chánh Phối Sư cầm đầu
điều khiển. Dưới quyền vị nầy có ba viện:
a) Hòa Viện là viện để
phán xét, răn phạt, hòa giải những chức sắc nhỏ và tín đồ phạm luật pháp răn
cấm của Đạo.
b) Lại Viện là viện dùng
để chuyển tiếp giấy tờ, hồ sơ, thơ tín trong việc truyền giáo của những chức
sắc phổ độ chúng sanh từ bốn phương gởi về, hoặc vâng lịnh thượng cấp ban hành
giấy tờ thuyên bổ chức sắc đi hành đạo v.v...
c) Lễ Viện là viện lo sắp
đặt tế lễ mỗi khi rằm, ba mươi, hoặc lo các vấn đề: quan, hôn, tang, tế.
Đại diện mấy việc nầy, mỗi
viện trên hết có vị Thượng Thống. Dưới quyền điều khiển của vị nầy, gồm có: Phụ
thống, Quản văn phòng, Bí thơ và Thơ ký lo các việc giấy tờ; đặc biệt viện nào
phận sự riêng viện nấy.
2 - Phái Thượng (những
chức sắc phái nầy mặc đạo phục, áo mão màu xanh) tức là phái Tiên.
Phái nầy, dưới ba phẩm
chức sắc cao cấp (Giáo Tông, Chưởng Pháp, Đầu Sư) thì có một vị Chánh Phối Sư
cầm đầu điều khiển. Dưới vị nầy cũng có ba viện:
a) Học Viện là viện dùng
để chăm lo sự giáo dục trẻ em trong Tôn giáo, đồng thời cũng là cơ quan huấn
luyện các chức sắc nhỏ trong Đạo. Công việc thường xuyên Viện nầy còn là kho
chứa dụng cụ văn phòng như giấy, mực v.v... để cung cấp các cơ quan trung ương
Tòa Thánh.
b) Y Viện là viện dùng để
lo cung cấp thuốc men cho tín đồ và chức sắc, chức việc hành sự khi bịnh hoạn.
Viện nầy còn liên đới trách nhiệm săn sóc trẻ con mồ côi, tế trợ đồng bào khi
hoạn nạn ốm đau...
c) Nông Viện là viện trông
nom sự trồng tỉa để cung cấp về trung ương nuôi những người hiến thân trọn đời
cho Hội Thánh. Viện nầy còn có nhiệm vụ lo phát triển mọi cơ sở đồn điền, rẫy
bái trong các Phận đạo khắp nơi.
Đại diện mỗi viện có vị
Thượng Thống và dưới quyền điều khiển của mỗi vị nầy cũng có Quản văn phòng, Bí
thơ v.v...y như phái Ngọc mà lo phận sự riêng biệt.
3- Phái Thái (những chức
sắc phái nầy mặc đạo phục, áo mão màu vàng) tức là phái Phật. Cũng dưới ba phẩm
chức sắc cao cấp như đã nói trên, thì có một vị Chánh Phối Sư cầm quyền điều
khiển. (Xin đọc giả lưu ý, dù mỗi phái trên phẩm Chánh Phối Sư có ba phẩm cao
cấp hơn. Song chỉ có hai phẩm Chưởng Pháp và Đầu Sư là mỗi phái có một vị. Còn
riêng về phẩm Giáo Tông chỉ có một người mà thôi).
Dưới quyền Chánh Phối Sư
phái Thái cũng có ba viện:
a) Hộ Viện là viện chấp
chưởng và gìn giữ tiền bạc của Đạo.
b) Lương Viện là viện lo
sự ăn uống cho cả chức sắc, chức việc và tín đồ hành sự trong những cơ quan
trung ương.
c) Công Viện là viện lo
tạo tác, tu bổ hoặc kiến trúc các cung thự trong nội ô Tòa Thánh.
Đại diện mỗi viện nầy cũng
có những vị Thượng Thống v.v... nhưhai phái kia vậy.
Tất cả các việc trực thuộc
dưới quyền điều khiển của Chánh Phối Sư mỗi phái là 9 Viện. Nhưng, tại hạ tầng
ngôi Cửu Trùng Đài nầy chỉ có 6 viện mà thôi. Còn các viện kia như Y Viện, Nông
Viện, Công Viện thì được làm việc nơi khác hoặc xây cất riêng biệt – Như Nông
Viện cách Tòa Thánh gần 800 thước.
Sau khi quan sát và tìm
hiểu hạ tầng ngôi Cửu Trùng Đài, du khách có thể lên tầng lầu xem. Trên tầng
lầu nầy, chỉ có bốn phòng riêng biệt. Ba phòng dùng để ba Chánh Phối Sư thuộc
ba phái làm việc. Còn một phòng để làm văn phòng Đầu Sư.
Tóm lại, sự làm việc nơi
ngôi Cửu Trùng Đài tổ chức có hệ thống đặc biệt.Dù những vị chức sắc, chức việc
hay tín đồ, hằng ngày làm việc phải mặc áo dái và quần “bà ba”, toàn màu trắng;
chơn đi dép hoặc guốc thôi.
Cửa Hòa Viện (Số1)
Rời Cửu Trùng Đài, du
khách thấy bóng ngôi Tòa Thánh hiện ra, màu sắc rực rỡ, nhấp nhô muôn vàn thể
thức tựa hồ những ánh kim cương...
Du khách sẽ dừng chơn mơ
màng đứng ngắm ngôi Tòa Thánh nằm phơi bóng đồ sộ nguy nga... trập trùng chói
lọi sắc màu... Có những nóc cao vút, vượt lên không trung, chơ vơ giữa trời bát
ngát...
Bây giờ, du khách quan sát
tỉ mĩ, nghiên cứu từ phương hướng, vị trí và hình thể, rồi sẽ lần lượt tìm hiểu
nội dung cả một công trình mỹ thuật vĩ đại, bao hàm những sự bí ẩn, linh
thiêng...
Ngôi Tòa Thánh ở về phía
Tây đô thị Sàigòn, đi đường bộ phải mất 105 cây số ngàn. Vị trí, ngôi Tòa Thánh
xây cất tại xã Long Thành, quận Phú Khương, tỉnh Tây Ninh, cách tỉnh lộ số 13
độ 150 thước và cách tỉnh lỵ Tây Ninh 4800 thước.
[1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9]
[1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9]