Từ Đền Thánh, đi dài theo trục đại-lộ PHẠM HỘ PHÁP, lần lượt
có các dinh thự như Giáo Tông đường, văn phòng Hiệp Thiên Đài, Hộ-Pháp
đường, Báo-Ân-Từ, Nhà Hội Vạn Linh (Viện Đại học Cao Đài), Y viện hành chánh
cùng nằm một phía bên phải, tức là tất cả nằm về hướng Tây ngó mặt về Đông.
Nằm một
phía bên trái, lần lượt có Nữ Đầu sư đường, Hạnh đường, Bá Huê viên, Nam Đầu sư
đường, Tháp Ngài Hiến Pháp. Tất cả nằm về hướng Đông ngó mặt về hướng Tây.
Giáo-Tông
Đường là dinh thự dùng làm nơi làm việc của Đức Quyền Giáo-Tông Lê văn Trung
(1876_1934). Sở dĩ gọi là “Quyền Giáo Tông” vì Đức Ngài chỉ thay
mặt Giáo Tông chánh vị trên phương diện hữu hình. Quyền hành Giáo-Tông chánh vị
thuộc về vô vi do Đức Lý Thái Bạch Kim Tinh kiêm nhiệm. Đôi liễn hai bên cổng
viết bằng chữ Hán như sau:
- 敎 化 人 生 日 日中 心 歸 善 果
- 宗 開 僧 眾 時 時重 道 合 眞 傳
- GIÁO
hóa nhơn sanh nhựt nhựt trung tâm qui thiện quả.
- TÔNG
khai tăng chúng thời thời trọng Đạo hiệp chơn truyền
Giải
thích:
Câu
1: Việc Giáo hóa nhơn sanh cho mỗi
ngày mỗi giữ được cái tâm trung dung để được trở về ngôi vị nơi cõi thiêng
liêng.
Câu
2: Đạo mở ra cho dân chúng tu hành,
luôn luôn tôn trọng đạo đức cùng với chơn truyền.
LÊ
VĂN TRUNG (1876-1934): Ngài sanh ở
Mỹ Lâm (Chợ Lớn). Học giỏi, thông minh, mới 17 tuổi Ngài đã được bổ vào ngạch
thư ký Soái phủ Sài gòn. Năm 1906, Ngài ra ứng cử Hội đồng quản hạt, Quận Nhì.
Ngài chống dự thảo luật "Lục hạng điền" của Thống Đốc Nam Kỳ Outrey.
Năm
1911, Ngài cổ động và đề xướng trường Nữ Học Đường Áo Tím (sau đổi thành trường
Gia Long, rồi lại đổi tên thành Trường Nguyễn thị Minh Khai, quận 3). Năm 1925,
Ngài đệ đơn từ chức Thượng Nghị viên. Và đến đầu năm 1926 Ngài phế đời hành
Đạo. Ba tháng sau được ân phong Đầu Sư, năm 1930 được Đức Chí Tôn ân phong Quyền
Giáo Tông.
Hiệp
Thiên Đài có thì Cao Đài giáo mới phát sinh. Hiệp Thiên Đài là cơ quan thông
công với các Đấng Thiêng Liêng. Toà nhà này toạ lạc trên Bình Dương Đạo (nay
đổi là Đại lộ Phạm Hộ Pháp) và được khánh thành vào ngày 8-12-Đinh Hợi (1947).
Câu
liễn:
HIỆP nhập Cao Đài bá tánh thập phương qui chánh quả
THIÊN khai huỳnh Đạo ngũ chi Tam giáo hội Long Hoa.
Văn
phòng HTĐ là nơi làm việc của chức sắc HTĐ. HIỆP là chung với, THIÊN là Trời;
- Hiệp
Thiên Đài là một trong ba Đài: Bát Quái Đài, Hiệp Thiên Đài, và Cửu Trùng Đài.
Hiệp Thiên Đài làm trung gian giữa Bát Quái Đài và Cửu Trùng Đài, tức là làm
trung gian giữa Thượng Đế và Nhơn loại hay giữa Trời và Người.
- Hiệp
Thiên Đài là cơ quan Tư pháp của Đạo, có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ luật pháp
chơn truyền của Đạo, lập các Tòa Đạo để xử trị những người vi phạm luật pháp
của Đạo.
Đức
Thượng-Phẩm dạy:“Các em cũng dư hiểu rằng các giáo-lý từ xưa đã bị
thất-kỳ-truyền là tại Môn-đồ của họ không chịu đặt mình trong khuôn viên
Luật-Pháp của giáo-lý ấy. Nếu một thời-kỳ mà một giáo-lý đã thất chơn truyền
thì đem đến cho nhơn-sanh biết bao tang thương biến đổi!
Cũng
vì lẽ ấy mà nay Đức Chí-Tôn giáng trần lập Đạo, lại chia hình thể của Ngài ra
hai phần để có phương kềm-thúc nhau trên bước đường lập vị.
- Phần
Cửu-Trùng-Đài chuyên về mặt giáo hóa nhơn-sanh.
- Còn
phần của Hiệp-Thiên-Đài thì lo về mặt luật pháp để bảo-thủ chơn-truyền của Đạo.
Nhờ đó nền Thánh giáo của Đức Chí-Tôn khỏi phải qui thành phàm-giáo.
Các
em đâu hiểu rằng Chí-Tôn giao quyền sửa trị Chức-Sắc, chức việc và toàn
Đạo nam, nữ cho bên Hiệp-Thiên-Đài là Thánh-ý Đức Chí-Tôn muốn dùng hình phàm
đặng làm cho giảm bớt tội vô hình. Nếu ai chẳng thận trọng để cho phạm vào
luật-pháp mà chẳng chịu pháp sửa trị của Hiệp-Thiên-Đài thì rất uổng cho một
kiếp tu mà không trọn phận và đến khi rời bỏ xác phàm rồi làm sao có cơ hội lập
công nữa! Mà một khi không lập công-quả được nữa thì tội án đã phạm làm sao
chuộc được; rồi mãi bị trầm-luân khổ hải cả đời đời.
CÁC
CƠ QUAN TRỰC THUỘC HIỆP THIÊN ĐÀI:
Hiệp
Thiên Đài có ba Chi: Pháp, Đạo, Thế. Nên HTĐ có lập ra nhiều cơ quan trực thuộc
ba Chi ấy, kể ra:
- BỘ
PHÁP CHÁNH:Theo Đạo Luật năm Mậu Dần (1938) thì gọi là Tòa Đạo, nhưng đến
ngày 15-10-Đinh Hợi (dl 27-11-1947), Ngài Khai Pháp Trần Duy Nghĩa đổi tên lại
gọi là Bộ Pháp Chánh. Đây là cơ quan trực thuộc Chi Pháp, do một vị Thời Quân
chi Pháp làm Chưởng quản. Bộ Pháp Chánh được xem là Bộ Tư Pháp của Đạo, quản lý
luật pháp của Đạo, tổ chức các phiên Tòa để xử trị Chức sắc hay tín đồ vi phạm
luật pháp của Đạo.
- CƠ
QUAN PHƯỚC THIỆN: CQPT có nhiệm vụ cứu khổ chúng sanh, với Thập nhị
đẳng cấp thiêng liêng, trực thuộc chi Đạo, do một vị Thời Quân chi Đạo làm
Thống Quản.
- TỊNH
THẤT: Tịnh Thất được Đức Phạm Hộ Pháp lập ra gồm có ba Cung trong ba
Động, trực thuộc chi Đạo, do một vị Thời Quân chi Đạo làm Thống Quản, kể ra có:
- Trí
Huệ Cung Thiên Hỷ Động: Nơi tu chơn của Nữ phái.
- Trí
Giác Cung Địa Linh Động: Nơi tu chơn của cả tín đồ Nam và Nữ
phái.
- Vạn
Pháp Cung Nhơn Hòa Động: Nơi tu chơn của các tín đồ Nam phái.
- BAN
THẾ ĐẠO: Ban Thế Đạo là cơ quan độ dẫn các trí thức và quan chức đang làm việc
nơi các cơ quan của đời đi vào cửa Đạo. Ban Thế Đạo trực thuộc chi Thế, do một
Thời Quân chi Thế làm Chưởng quản.
- ĐẠI
ĐẠO THANH NIÊN HỘI: Cơ quan nầy để qui tụ và huấn luyện các thanh niên con em
trong Đạo. Sự huấn luyện nhằm vào Đức dục, Thể dục và Trí dục, đào tạo một lớp
thanh niên có đạo đức và tài năng, hữu dụng cho Đời và cho Đạo mai sau. Cơ quan
nầy trực thuộc chi Thế.
Đây là
văn phòng của Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc (1890- 1959), tức là nơi làm việc và
cũng là nơi ở của vị Giáo chủ hữu hình của Đạo Cao Đài. Còn Giáo chủ về vô vi
(Thiêng liêng) thì do Đức Chí-Tôn Ngọc Hoàng Thượng Đế.
* Đôi
liễn nơi cổng Hộ Pháp Đường khi xưa, khởi đầu bằng hai chữ HỘ PHÁP:
- HỘ
chấp Thiên cơ quản suất Càn Khôn an thế giới,
- PHÁP
quyền xử định hòa bình thiên hạ tổng hoàn cầu.
- 護 執 天 機 管 率 乾 坤 安 世 界
- 法 權 處 定 和 平 天 下 總 寰 球
Nghĩa:
- Che
chở và gìn giữ Thiên cơ, cai quản Càn Khôn Vũ Trụ, làm cho thế giới an ổn,
- Quyền
hành chưởng quản pháp luật, phán đoán sắp đặt hòa bình cho nhơn loại khắp hoàn
cầu.
*Đôi
liễn nơi cổng Hộ Pháp Đường hiện nay là đôi liễn của Phạm Môn, nên khởi đầu
bằng hai chữ PHẠM MÔN:
- PHẠM
giáo tùy nguơn cứu thế độ nhơn hành chánh pháp
- MÔN
quyền định hội trừ tà diệt mị hộ chơn truyền.
- 梵 教 隨 元 救 世 度 人 行 正 法
- 門 權 定 會 除 邪 滅 魅 護 眞 傳
Nghĩa:
- Phật
dạy tùy theo thời gian mà cứu độ người đời, thi hành chánh pháp,
- Quyền
hành nơi cửa Đạo là định ra khoảng thời gian để diệt trừ tà mị yêu quái, bảo hộ
chơn truyền
* Trên
lầu Hộ Pháp Đường, trước bàn thờ Đức Phạm Hộ Pháp, quí vị công quả Phạm Môn có
làm đôi liễn ghi nhớ công ơn vĩ đại của Đức Phạm Hộ Pháp:
- Đại
đức từ bi thủy sáng hoằng cơ chơn pháp tuyên dương truyền chánh giáo,
- Vĩ
công cứu thế vĩnh hoài minh huấn chúng sanh sùng bái ngưỡng Tôn sư
- 大 德 慈 悲 始 創 弘 基 眞 法 宣 揚 傳 正
- 偉 功 救 世 永 懷 明 訓 眾 生 崇 拜 仰 尊 師
Nghĩa
là:
- Đức
từ bi lớn, đầu tiên gây dựng nền tảng sâu rộng về giáo lý chơn thật, tuyên
dương và truyền bá chánh giáo.
- Công
lao to lớn cứu đời, ghi nhớ mãi những lời giáo huấn rõ ràng, chúng sanh kính
phục tôn thờ, chiêm ngưỡng Đấng Tôn sư.
Báo Ân
Từ (cất bằng vách ván năm 1932) là đền thờ các bậc tiền bối có đại công với Ðạo
và các bậc vĩ nhân có công lớn với nhơn loại.
Hội
Thánh tạm mượn Báo Ân Từ dùng làm Ðền thờ Ðức Phật Mẫu (1947).
Theo
tài liệu của Ban Kiến Trúc, Báo Ân Từ xây theo kiến trúc chúng ta thấy hiện nay
được:
- Khởi
công xây dựng ngày 16-1-Nhâm Thìn (dl 11-2-1952).
- Ðức
Hộ Pháp trấn Thần và An vị cúng Ðức Phật Mẫu ngày 4-8-Quí Tỵ (dl 11-9-1953).
- Khánh
thành ngày 9-1-Ất Mùi (1955).
Trong
Đền thờ Phật Mẫu có đôi liễn như sau:
- 八 品 真 魂 造 世 界 化 眾 生 萬 物 有 刑 從 此 道
- 卦 爻 博 愛 定 乾 坤 分 等 法 一 神 非 將 治 其 心
- BÁT
phẩm chơn hồn tạo thế giới hoá chúng sanh vạn vật hữu hình tùng thử ĐẠO.
- QUÁI
hào bác ái định Càn Khôn phân đẳng pháp nhứt Thần phi tướng trị kỳ
TÂM
Đức
Phạm Hộ Pháp trong ngày lễ an vị có giảng:
"Từ
đây chúng ta rất hân hạnh thờ Phật Mẫu tại Báo Ân Từ. Buổi mới mở Đạo Bần Đạo
biết công nghiệp của Phật Mẫu thế nào. Ngài và Cửu Vị Nữ Phật dìu dắt con cái
của Đức Chí Tôn từ ban sơ đến ngày đem chúng ta giao lại cho Thầy.
Ngày mở Đạo, vì cái tình cảm ấy, các vị Đại Thiên Phong buổi nọ xin thờ Phật Mẫu ở Đền Thánh, thì Phật Mẫu cho biết rằng: Quyền Chí Tôn là Chúa còn Phật Mẫu là tôi, mà tôi thì làm sao ngang hàng với Chúa, chúng ta thấy Phật Mẫu cung kính Chí Tôn đến dường ấy không gì lường được". (TĐHP Q1/15)
Vào năm
Nhâm Thìn (1952) nhân dịp sửa lại Báo Ân Từ, Đức Hộ Pháp chỉ vẽ đắp các tượng:
1 - Trên
hết, Đức Phật Mẫu cưỡi chim Thanh Loan
2 - Dưới
đắp 9 tượng Cửu vị Nữ Phật.
3 - Liên
tiếp đắp bốn vị Nữ nhạc
4 - Tượng
Đông Phương Sóc, nhà văn hoá đời Hán
5 - Tượng
Đức Cao Thượng Phẩm
Việc
tạc hình Đức Cao Thượng Phẩm thay cho Hán Võ Đế, Đức Hộ Pháp giải thích:
"Nguyên
căn Hớn Võ Đế là Hớn Chung Ly giáng sanh thành lập nước. Kỳ hạ nguơn này, Đức
Cao Thượng Phẩm cũng là ngươn linh của Hớn Chung Ly tái thế lập thành Quốc Đạo,
nên tạc hình Đức Cao Thượng Phẩm".
Đức Hộ
Pháp dạy đắp chơn dung Đức Phật Mẫu:
"Hình của Đức Phật Mẫu đắp
theo hình chưng cộ bông Cửu Nương lần đầu tiên, vào ngày 15-8-Đinh Hợi. Hồi đó
mượn của bà Phối Sư Hương Hiếu.
Đức Phật Mẫu có từ thuở khai thiên
do khí âm dương tạo thành, có quyền năng vô đối cũng như Đức Chí Tôn, hữu hữu
vô vô, nắm trọn mầu nhiệm của Càn khôn vũ trụ. Chớ không phải bí pháp biến
thành thể pháp do hiện tượng sự tích đời Hán Võ Đế có nghĩa là chỉ mượn ý tạc
hình đã có, chớ Phật Mẫu vốn vô vi."
Ðức Hộ Pháp giảng:
"Báo Ân Từ là Panthéon của
Ðạo, Ðức Chí Tôn gọi nó là Vân Ðài." Panthéon là Công Thần Miếu hay Vĩ
Nhân Miếu ở tại Paris của nước Pháp, nơi đây dùng làm
nơi chôn cất thi hài các bực vĩ nhân của nước Pháp, có Ðền thờ trang nghiêm to
lớn. Mộ của văn hào Victor Hugo ở trong Panthéon. Mấy em lễ sĩ nhớ, khi cúng
Ðức Phật Mẫu, phải xướng câu: "NAM NỮ NHẬP ÐÀN".
Nơi nầy về MẸ, ai cũng là con,
không ai dám xưng Chức sắc, dầu Hộ Pháp cũng là con.
Từ đây, Lễ Viện Phước Thiện, Hành
Chánh, phải tuân y lịnh dạy, đừng sửa đổi. Vào những ngày Sóc Vọng cùng các
ngày Lễ, Vía, phải thiết lễ cúng Ðức Chí Tôn vào thời Tý, còn cúng Ðức
Phật Mẫu vào thời Ngọ.
Từ đây về sau, nơi nào muốn lập Ðền
Thờ Phật Mẫu thì phải lập Thánh Thất trước, rồi mới lập Ðền Thờ Phật Mẫu sau.
Phải coi cách thức hành lễ nơi Ðền Thánh và nơi Báo Ân Từ đây mà bắt chước làm
y theo một khuôn mẫu, chẳng nên canh cải trái Pháp mà sanh biến, loạn hàng thất
thứ."
(Viết theo bài Tường thuật
của Ông Truyền Trạng Phạm Ngọc Trấn).
Tại xóm Tà Mum hiện nay là Phận
Đạo 17, cập Đại lộ Bình Dương có 4
mẫu đất mà Đức Hộ Pháp dành để sau nầy cất Đền Thờ Phật Mẫu chánh thức, có đắp
hình Nam Bình Vương Phật, theo lời Đức Hộ Pháp dạy: “Qua nói
thiệt! Chừng nào cả con cái Phật Mẫu xúm nhau sùng bái để gọi chút hiếu
thảo đền ơn Đức Mẹ, thì ngày ấy sẽ có Đền Thờ Phật Mẫu chánh thức theo lòng từ
bi của Đức Mẹ đã định”.
Hằng năm, Lễ HỘI YẾN DIÊU TRÌ CUNG
được tổ chức nơi đây vào ngày rằm tháng tám Âm lịch.
27. NHÀ VẠN
LINH/ VIỆN ĐẠI HỌC CAO ĐÀI/TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN/ NHÀ KHÁCH
Từ trái sang phải là ngài Bảo Đạo,
ngài Hiến Pháp, ngài Khai Đạo và Viện trưởng Viện Đại học Cao Đài, cựu Thủ
tướng Nguyễn văn Lộc.
Nhà
hội Vạn Linh được khánh thành vào ngày
mồng 4 tháng giêng Quí Mão (dl 2-2-1963).
Thuở còn sinh tiền, hoài bão của
Đức Phạm Hộ Pháp thật cao vời nhưng vì hoàn cảnh Ngài phải ra đi, sống và mất ở
xứ người. Tiếp nối chí cả, Ngài Hiến Pháp lần lượt thi hành những đồ bản di
chúc mà Đức Hộ Pháp để lại. Nhất là việc xây cất và thành lập Viện Đại Học Cao
Đài trên phần đất mà Đức Hộ Pháp qui định nơi đường đi Ao Hồ. Khu đất có diện
tích 7 mẫu 82 sào, khu xây viện chiếm 19.500 mét vuông, cửa chánh quay ra đường
Ca Bảo Đạo, cửa phụ ở đường Phạm Ngọc Trấn. Khởi công xây cất ngày 9-1-Nhâm Tý
(dl 23-2-1972).
Để kịp khai giảng năm học
1971-1972, Hội Thánh quyết định thiết kế nhà Hội Vạn Linh tạm làm Viện Đại Học
Cao Đài.
Ngày 30-9-1971, ông Tổng Trưởng Bộ
Giáo Dục lên Tòa Thánh Tây Ninh trao nghị định thành lập Viện Đại Học Cao Đài,
giấy phép số 7999/GD/VP ngày 29-9-1971 của Bộ Giáo Dục. Trong giai đoạn đầu chỉ
có 2 phân khoa: Nông Lâm Mục và Thần Học Cao Đài Giáo; sau lập thêm phân khoa
Sư phạm gồm 2 ngành: Văn khoa và Khoa học.
Ngài Khai Đạo xin Hội Thánh mời Bác
Sĩ Lê Văn Họach từ Cần Thơ về Tòa Thánh đảm nhận chức Viện Trưởng vào ngày 17-4-1973 . Ngài Bảo Sanh Quân phát biểu:
"Trên phương tiện cứu nhơn độ
thế, Đại Đạo chủ trương tận lực giáo dân qui thiện, chuyển đọa vi thăng, tiêu trừ
nghiệp chướng. Nhờ đó, Đạo phát triển mạnh không ngừng. Trong toàn quốc tỉnh
nào cũng có Thánh Thất và hiện nay có trên 2 triệu tín đồ....
Viện Đại Học Cao Đài cũng là môi
trường huấn luyện giáo đồ trở nên Chức sắc Thiên phong hầu thực hiện mối Đạo cho
Đời noi theo.
Thành lập Viện Đại Học Cao Đài là
việc khó, mời giáo sư hữu danh tham gia công tác là một việc khó, chọn lọc sinh
viên có tinh thần đạo đức lại càng khó; nhưng tất cả cái khó đó Hội Thánh đã
vượt qua, sau nhiều năm cố gắng không ngừng. Còn một cái khó rất tế nhị là làm
sao giữ được Viện Đại Học Cao Đài miên trường với nền Đại Đạo. Trong miên
trường thanh danh của Đại Đạo, uy tín của Viện Đại học phải càng ngày thêm sáng
chói". (TT 75, tr.8-11)
Giữ chức vụ Viện Trưởng khoảng hai
tháng thì Ngài Bảo Sanh Quân bị bệnh phải nhường cho Giáo Sư Nguyễn Văn Trường
(cựu Tổng Trưởng Giáo Dục) làm Viện Trưởng.
Đến ngày 25-7-Giáp Dần (11-9-1974),
Bộ Giáo Dục chịu ký nhận cho Bảo Học Quân Nguyễn Văn Lộc làm Viện Trưởng, nên
Giáo sư Nguyễn Văn Trường bàn giao lại cho người có Giáo phẩm trong Đạo. Chính
phủ Nguyễn Văn Thiệu sở dĩ trù trừ trong việc cấp giấy phép vì người đứng tên
Viện trưởng là Tiến sĩ Nguyễn Văn Lộc, Bảo Học Quân HTĐ vốn là cựu Thủ tướng
của chính phủ Nguyễn Cao Kỳ đối nghịch.
Sau 1975, Viện Đại học bị đóng cửa
và trở thành Trung tâm giáo dục thường xuyên. Hiện nay cơ sở này được làm Nhà
khách.
Y viện là cơ quan trông nom về việc
chữa bịnh, hay là toà nhà lớn dùng làm nơi chữa bịnh.
Y viện là một trong Cửu Viện, có
nhiệm vụ nghiên cứu cách chữa bịnh và thuốc trị bịnh, để săn sóc sức khỏe cho
các Chức sắc và các nhân viên công quả trong Đạo.
Trong Nội Ô Tòa Thánh có mở ra hai
Y Viện: một của Hội Thánh Cửu Trùng Đài và một của Hội Thánh Phước Thiện. Đứng
đầu Y Viện là một vị Thượng Thống phẩm Phối Sư, có các Phụ Thống, Quản Văn
phòng và Thơ ký giúp việc. Phần chuyên môn có các Bác sĩ, Y sĩ, Y tá,
điều dưỡng, Lương y, chăm sóc bệnh nhân theo hai ngành: Tây y và Đông
y.
Từ Đền Thánh, đi dọc theo đường
Phạm Hộ Pháp ra cửa 7, có các công trình kiến trúc sau: Nữ Đầu sư đường, Hạnh
đường, Bá Huê viên, Nam Đầu sư đường, Tháp Ngài
Hiến Pháp.
Nữ Đầu
Sư Đường là tòa nhà dành làm Văn phòng làm việc của quí vị nữ Đầu Sư.
Nữ
Đầu Sư Đường được khánh thành ngày 15-08 năm Tân-Mão (1951)
Từ ngày Khai Ðạo năm 1926 đến năm
1975, Ðạo Cao Ðài có ba vị Nữ Ðầu Sư đứng đầu Hội-Thánh Nữ-phái.