Kính thưa:
- Quý Chức Sắc Ban Thế Đạo.
- Quý Chức Sắc, Chức Việc (BTS) các
Thánh Thất, các Đạo Sở, Quý Đồng Đạo, và Thân hữu,
Ban Thế
Đạo (Đại Đạo Tam Kỳ Phồ Độ, Tòa Thánh Tây Ninh) và Viện Đạo Sử Cao
Đài hành Đạo theo Luật Yêu Thương của Đức Chí Tôn, và Tam Lập để phổ
độ Đạo Thầy đến thất ức niên. Tương lai, sẻ trình bày thêm về vai
trò hoạt động của Ban Thế Đạo, Viện Đạo Sử và các tổ chức liên
hệ.
Cảnh trăm
hoa đua nở rực rỡ, sắc thắm huy hoàng, vui tươi và sống động, không khí nhẹ
nhàng đã mang đến Đạo Đời sự an hòa của mùa Xuân Tân Sửu-2021. Mùa Xuân
đến nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Thời và Địa Lợi của sứ mạng Phổ Độ Kỳ Ba đã được an bày đầy đủ, cái
duy nhất còn thiếu sót trong sứ mạng này chỉ là
Nhân Hòa mà thôi.
Mùa Xuân Tân Sửu-2021 đánh dấu 96 năm Đức Chí Tôn
đến dạy Đạo hay kỷ niệm 95 năm khai mở Tam Kỳ Phộ Độ. Đặc San Xuân
Tân Sửu Cao Đài đã được phát hành vào dịp này (ngày 25-01-2021).
Mùa Xuân năm Đinh Mão 1927, sau khi khai Đạo, Đức Chí Tôn
đã khuyên dạy các môn đệ của Thầy: "Dạy lẫn cho nhau đặng chữ
Hòa". Phải chung lo cho danh Đạo Thầy.
Muốn đoàn kết nhau trong cửa Đạo, thì mục tiêu chính của
người Đạo là: Từ bi, Bác ái, Công bình. Đi đúng theo đường lối ấy thì Đạo mới
nên đặng. Vì vậy nên Đức Chí Tôn đến mở Tam Kỳ Phổ Độ này nữa để tận độ chúng
sanh, không phân biệt màu da sắc tộc.
Hàng năm, sau Tết Nguyên Đán, ngày mùng 9 tháng
Giêng. Tín đồ Đạo Cao Đài khắp nơi kéo nhau về vùng Thánh Địa Tòa
Thánh Tây Ninh để tham dự Đại Lễ Vía Đức Chí Tôn, Đấng Đại Từ Phụ.
Món quà "quí báu" nhất dâng lên Thầy chính là sự Hòa Hợp của
các Tín đồ Đạo Cao Đài như lời Thầy dạy: "Thầy vui muốn cho các con
Thuận Hòa cùng nhau hoài, ấy là lễ hiến cho Thầy rất trân trọng."
Đức Chí Tôn thường chú trọng đến chữ Hòa, và sự Thương
Yêu thì chúng ta không còn lý do gì mà không Hòa nhau để hiến Lễ Trân Trọng cho
Đấng Đại Từ Phụ.
Nhân ngày Đại Lễ Vía Đức Chí Tôn, mùng 9 tháng
Giêng, mùa Xuân năm Tân Sửu-2021, Ban Thế Đạo đã quyết định phát hành
Tập San Số 1, để Trân Trọng Vinh Danh Đấng Đại Từ Phụ.
Tập San Ban Thế Đạo
Số 1, gồm nhiều bài viết, bài thơ do sự đóng góp nhiệt thành của đồng
đạo khắp nơi. Thời gian giới hạn, Ban Biên Tập đã cố gắng hoàn tất
Tập San trong vòng một tuần lễ. Xin trân trọng giới thiệu Tập San đến
đồng Đạo.
Tập San Số 1, gồm có 12 Trang. Theo Dịch Lý Cao Đài, Ngôi Số 1 thuộc về Ngôi Phật chủ quyền cai trị và giáo hóa vạn linh, chính là Đức Chí Tôn. Thầy dạy "Thập Nhị Khai Thiên là Thầy, Chúa cả Càn Khôn Thế Giới, nắm trọn Thập Nhị Thời Thần vào tay". Số 12 là số riêng của Thầy. Như vậy vô tình, Nhân Lý và Thiên Lý hòa hợp khích khao.
Đầu năm Tân Sửu, tình hình dịch Covid-19 bắt đầu từ
đầu năm 2020 (Canh Tý), ngày càng nghiêm trọng hơn trên khắp hoàn cầu. Giữa
cảnh đau buồn, chết chóc lan tràn gây ra bởi đại dịch Covid-19. Chúng ta
vẫn hy vọng tương lai sẽ tốt đẹp hơn, niềm hy vọng đó không chỉ dựa vào sự cố gắng
nỗ lực mỗi ngày của con người, mà còn dựa vào lòng thương xót, yêu thương mà "đối
với con người thì không thể, nhưng đối với Thượng Đế thì không có gì là không
thể".
Cầu nguyện Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu, cùng các Đấng
Thiêng Liêng ban Hồng Ân đến toàn nhân loại, và tất cả đồng Đạo cùng nhau
chung lo phát triển Đạo.
"Nam Mô Cao Đài
Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát."
Trân Trọng,
Mùa Xuân Tân Sửu ngày
18-02-2021
Ban Biên Tập
Tập San Ban Thế Đạo
( Ðêm mùng 8
tháng Giêng Tân Sửu - dl: 22-02-1961)
Kính thưa Chư Chức Sắc lưỡng phái,
Chư Chức Việc và Ðạo Hữu Nam Nữ,
Hôm nay, ngày Lễ Vía Ðức CHÍ TÔN NGỌC HOÀNG THƯỢNG ÐẾ, chúng ta Chức sắc và
Thiện tín lưỡng phái tựu họp nhau nơi Tổ Ðình để lạy mừng ÐẠI TỪ PHỤ và kính cẩn
dâng lên tấm lòng thành kính biết ơn thương Thầy mến Ðạo.
Nhơn lúc đầu Xuân Tân Sửu và nhơn buổi lễ nầy tôi thành tâm cầu nguyện cho
Ðạo an ninh, cho Ðời thạnh trị, nhơn sanh bớt thống khổ, gió thuận mưa hòa,
sông êm biển lặng.
Và cũng nhơn dịp có đông đủ Chức Sắc, Ðạo hữu tôi xin đọc lại Thánh Giáo của
Ðức CHÍ TÔN đã giáng dạy đêm mùng 10 tháng 2 Canh Tý (7/3/1960) tại Ðền Thánh.
"Hỉ Chư Chức sắc Hiệp Thiên, Cửu Trùng, Chư Môn đệ Nam Nữ,
Hôm nay Thầy vui lòng đến với các con để tỏ ý của Thầy đối với công việc Ðạo
của các con Hiệp Thiên và Cửu Trùng Ðài. Từ mấy năm qua, các con đã chung tâm
hiệp trí để sửa đường lối nền Chánh giáo cho đúng theo Chơn truyền, hiệp với
Thiên Thơ, dìu dắt nhơn sanh trọn vẹn trong đường Thánh Ðức. Ðó là các con cứu
vãn tình thế của Ðạo khỏi bước lạc lầm hướng về thế sự, làm cho mất vẻ trong sạch
Thiêng liêng của nó. Thầy lấy làm hài lòng và vẫn bố hóa tâm trí các con luôn.
Thầy chỉ khuyên các con phải giữ thế nào cho Ðạo được trong sạch, phần cá nhơn
của các con cũng phải được hoàn toàn trong sạch.
Ðạo trong sạch, người trong sạch thì tôn chỉ của mối Chánh truyền mới thật
hành châu đáo đúng theo lẽ huyền vi.
Các con đừng sợ nghèo, cái nghèo thanh đạm cao siêu thì đối với giá nào
cũng không chịu đổi. Ðược vậy, các con mới xứng đáng là con yêu quí của Thầy. Ðạo
phải trải qua lúc gay go là để trau giồi Chức sắc cho minh mẫn trong xét đoán
cũng như nhận định và học hỏi, nâng cao trí thức, bỏ óc hẹp hòi, lánh đường xa
hoa, ích kỷ. Nay các con đã thoát lối mê đồ. Thầy khuyên các con phải thận trọng
đừng để cho ngoại vật chi phối nữa nghe".
Bài Thánh giáo nầy đã có đọc cho Chức sắc và Ðạo hữu nghe và có lẽ cũng đã
phổ biến ít nhiều trong Ðạo. Nhưng nghe đọc hay xem Thánh giáo là một việc, còn
làm theo lời dạy của Thánh giáo là một việc khác. Sự thật thì ai cũng muốn
nghe, đọc Thánh giáo hoặc xem Thánh giáo, mà chừng tới lúc hành sự thì ít ai nhớ
để làm y theo lời Thánh giáo. Vì vậy, hôm nay tôi cần phải nhắc lại bài Thánh
giáo nầy.
Ðức CHÍ TÔN dạy phải giữ thế nào cho Ðạo được trong sạch, phần cá nhơn của
người Ðạo cũng phải được hoàn toàn trong sạch. Ðạo trong sạch, người trong sạch
thì tôn chỉ của mối Chánh truyền mới thật hành châu đáo đúng theo lẽ huyền vi.
Quí báu thay mấy lời dạy của Ðại Từ Phụ.
Sự giữ cho Ðạo được trong sạch, người cũng phải trong sạch ắt hẳn là một sự
rất khó tự cổ chí kim, cho nên mới có lời của Ðức CHÍ TÔN dạy như vậy và nếu cố
gắng làm y theo được thì nền Ðại Ðạo nầy mới xứng đáng là Ðạo của Trời lập
thành, người môn đệ trong cửa Ðạo mới hân hoan tự xưng là học trò của Ông Thầy
Trời. Ðạo được trong sạch là do hành vi và đức tánh của toàn thể Chức sắc Hội
Thánh tức là Thánh Thể của Ðức CHÍ TÔN tại thế.
Hai chữ trong sạch có cái nghĩa rộng bao la, gồm hết những cái hay, cái
quí, cái cao đẹp về hình thức lẫn tinh thần của những người điều khiển.
Chẳng những chỉ giữ liêm khiết về tiền bạc, không nhơ bợn đến tài chánh bất
hợp pháp mà thôi, mà cũng phải trong sạch về hành vi, về ngôn ngữ, về tư tưởng,
về cách cư xử với người trên kẻ dưới.
Nói tóm lại, trong cửa Ðạo, người hành Ðạo phải chính mình là hiện thân của
Ðạo Ðức, của Từ bi, Bác ái, Công bình thì sự trong sạch mới hoàn toàn.
Khi ra ngoài xã hội, đối với người đời, về mặt xã giao cùng lúc xử sự, phần
cá nhơn của người Chức sắc cũng phải được trong sạch trong mọi phương diện:
không háo thắng, không khoe mình, lúc nào cũng lễ độ, khiêm tốn, hòa hưởn, nhún
nhường, sẵn lòng thi ân, tế chúng, thế nào cho mọi người đều mến yêu, kính nể,
như vậy mới thâu phục nhơn tâm, đem thắng lợi dễ dàng về cho mình khi thật hành
nhiệm vụ trên đường phổ độ.
Thành thử, Chức sắc của Ðạo khi nhơn danh Hội Thánh mà làm phận sự Ðạo hay
khi lấy tư cách cá nhân mà cư xử ngoài mặt xã hội thì trong trường hợp nào cũng
phải hoàn toàn trong sạch.
Ðó là một việc khó khăn, như vậy cho nên những ai trau mình tu hạnh đúng
theo lời của Ðức CHÍ TÔN thì những vị ấy chính là những Ðấng Thánh nhơn của Ðạo
và nền Ðại Ðạo được gồm có những bậc Thánh nhơn trong hàng Chức sắc Thiên phong
thì Hội Thánh mới thật xứng đáng là Thánh Thể của Ðức CHÍ TÔN tại thế.
Ðời của người hành Ðạo là một đời học hỏi tu tập không ngừng. Bởi vậy, mặc
dầu đạt tới chỗ hoàn thiện là một việc quá khó, nhưng nếu muốn tự giải thoát,
chúng ta phải rán sức, bền chí kiên tâm, chịu hy sinh cuộc đời vật chất xa hoa,
lánh bả lợi danh, sống hoàn toàn trong mặt Ðạo, thì một ngày kia cũng đi đến kết
quả, dầu không nên được bậc Chí thánh, cũng đứng vào bậc Chơn tu, đáng mặt phi
thường. Chí ư gọi là khó rồi bỏ qua, không gắng công phu kềm chế cái vọng tâm,
không vững chí sửa mình, đạt tới chỗ hoàn thiện thì người tu dựa vào căn bản
nào mà đi cho cùng bước Ðạo, công viên quả mãn?
Tự cổ chí kim, vì không giữ mình được trong sạch cho nên con người phải chịu
làm nô lệ cho xác thịt để cho dục vọng lôi cuốn gây thành tam nghiệp tức là
Thân nghiệp, Khẩu nghiệp, Ý nghiệp, phải bị chìm đắm trong vòng sanh tử luân hồi,
chẳng khác chi tự mình trói buộc vào một cái bánh xe, cứ quay cuồng mãi mãi
không biết bao giờ tháo mở được.
Vậy chúng ta phải tự tỉnh, phải chí công mài sắt, phải tự quyết đạt tới mức
thành công là tự giải thoát và giải thoát cho nhơn sanh.
Sự thành công ấy chỉ do nơi ta mà thôi và chỉ có thể thực hiện nếu chính ta
quyết tâm và nổ lực.
Không có một thế lực nào, một quyền năng nào dầu là quyền năng Thiêng
liêng, có thể giúp đỡ giải thoát cho ta được.
Ðức CHÍ TÔN có dạy rằng: "Thầy đã nói cho các con hay trước nếu các
con không tự lập ở thế nầy là cái đời tạm của các con, thì Thầy cũng không bồng
ẵm các con mà đở lên cho đặng."
Theo lý thuyết của Phật giáo thì Ðức Thích Ca là vị sáng lập Ðạo Phật và chỉ
vạch một con đường mà chính Ngài đã theo, một con đường có thể đem đến cho nhơn
loại một lối giải thoát. Nhưng sự giải thoát của mỗi người hoàn toàn tùy thuộc
vào người đó, Ðức Phật không giúp gì được trong công việc giải thoát của kẻ
khác.
Sách Phật có chép một câu chuyện như sau đây: Một ngày nọ Ðức Phật Thích Ca
chỉ mặt trăng mà bảo các đệ tử rằng: "Kìa là mặt trăng, các con cứ theo
ngón tay ta chỉ mà nhìn thì thấy, nhưng nên nhớ rằng ngón tay ta không phải là
mặt trăng. Cũng như những lời ta giảng về Ðạo, các con có thể theo lời ta giảng
mà tìm thấy Ðạo, nhưng nên nhớ rằng lời giảng của ta không phải là Ðạo".
Hôm nay nhơn buổi Lễ Vía Ðức CHÍ TÔN, tôi có ý nhắc lại phận sự chung của
người hành Ðạo là cố tâm thật hành lời giảng của Ðại Từ Phụ, gắng công trau giồi
hạnh đức, rèn luyện tánh tình để được xứng đáng với lòng tin cậy của Ðại Từ Phụ
và đáng mặt người hướng đạo của nhơn sanh trên đường giải khổ.
Nơi trường thi công quả, Ông Thầy đã tận tụy với chức vụ, đã cạn lời giảng
dạy, nhưng học trò không có thiện chí làm theo thì Ông Thầy cũng phải buồn lòng
chán nản, mà học trò dầu học bao nhiêu năm cũng chỉ là hoài công mà thôi.
Ðức Phật Mẫu có nói: "Ðời đã tàn, thuyền Ðạo sắp xa bến",
chúng ta thấy cái hung bạo của đời vật chất cạnh tranh, thấy những con thiêu
thân tự thiêu mình vì ham đáp theo ánh sáng, chúng ta nên xung xăng nhặc bước
trên đường Ðạo Ðức, đừng bỏ mất thì giờ quí báu, đừng ngó ngoái lại cái bến mê
mà chúng ta đã được may duyên xa lánh. Cứ an lòng giữ vững đời sống muối dưa
thanh đạm, dưới bóng Từ Bi của Ðức CHÍ TÔN, lóng nghe hồi chuông cảnh tỉnh để
lâng lâng giũ sạch bụi trần, ngày tháng công phu trau giồi tâm trí thế nào cho
được thanh cao trong sạch.
Ðó là chúng ta đi trúng con đường để tự giải thoát và giải thoát cho nhơn
sanh ./.
*
THƯỢNG SANH